Nhà ga T3 bị dột, lý do là gì? Nhà ga T3 đã hoạt động chưa?
Nội dung chính
Nhà ga T3 bị dột, lý do là gì? Nhà ga T3 đã hoạt động chưa?
(1) Nhà ga T3 bị dột, lý do là gì?
Chiều 7-5, cơn mưa lớn đã khiến nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành của nhà ga T3. Theo đại diện Ban quản lý dự án, nguyên nhân chính là do keo dán kính mái bị hở.
Trong ngày xảy ra sự cố, thời tiết nắng nóng gay gắt tại TP.HCM khiến nhiệt độ mái nhà lên đến 70°C, làm giảm độ bám dính của keo, tạo điều kiện để nước mưa thấm qua các khe hở. Ngoài ra, việc thi công vượt tiến độ hai tháng cũng là một yếu tố khiến một số hạng mục chưa được thử nghiệm vận hành đầy đủ, dẫn đến hiện tượng thấm dột xảy ra.
(2) Nhà ga T3 đã hoạt động chưa?

Nhà ga T3 bị dột, lý do là gì? Nhà ga T3 đã hoạt động chưa? (Hình từ Internet)
Vị trí nhà ga T3? Địa chỉ chính xác của nhà ga T3
Vị trí nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là một dự án quan trọng nhằm mở rộng và nâng cao năng lực phục vụ của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách nội địa. Nhà ga T3 tại Sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng trên khu đất rộng 27,85 ha tại quận Tân Bình, TP.HCM, trước đây thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Vị trí lối vào và lối ra của nhà ga mới này sẽ nằm trên trục đường 18E và C2, Phường 12, Quận Tân Bình.
Quy định chung về quy hoạch cảng hàng không, sân bay như thế nào?
Căn cứ tại Điều 11 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định chung về quy hoạch cảng hàng không, sân bay như sau:
(1) Quy hoạch về cảng hàng không, sân bay bao gồm:
- Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc;
- Quy hoạch cảng hàng không, sân bay được lập cho từng cảng hàng không, sân bay cụ thể.
(2) Yêu cầu đối với các quy hoạch tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 05/2021/NĐ-CP:
- Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch;
- Phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực hoặc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, của vùng, địa phương;
- Đáp ứng yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh;
- Đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế;
- Bảo đảm các yếu tố về địa lý, dân số, phát triển vùng, miền; chính sách sử dụng đất nông nghiệp; bảo vệ môi trường;
- Bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả cảng hàng không, sân bay.
(3) Cơ quan tổ chức lập quy hoạch và cơ quan lập quy hoạch:
- Cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Giao thông vận tải;
- Cơ quan lập quy hoạch là cơ quan được cơ quan tổ chức lập quy hoạch giao nhiệm vụ lập quy hoạch.
(4) Định mức kinh tế - kỹ thuật với việc lập, công bố quy hoạch cảng hàng không, sân bay áp dụng theo quy định hiện hành.
Thực hiện giao đất, cho thuê đất cảng hàng không, sân bay dân dụng như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 96 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định UBND cấp tỉnh thực hiện việc giao đất, cho thuê đất cảng hàng không, sân bay dân dụng như sau:
Điều 96. Đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng
[...]
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc giao đất, cho thuê đất cảng hàng không, sân bay dân dụng theo quy định sau đây:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, công trình kết cấu hạ tầng sân bay và công trình, khu phụ trợ khác của sân bay do Nhà nước sở hữu thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 3 và khoản 6 Điều 44 Nghị định này;
b) Cho thuê đất để xây dựng các hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không và công trình dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này thông qua đấu giá quyền sử dụng đất thì trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại Điều 229 Luật Đất đai và Điều 55 Nghị định này.
Trường hợp cho thuê đất không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo pháp luật về đầu tư thì trình tự, thủ tục cho thuê đất thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 4 và 6 Điều 44 Nghị định này.
Trường hợp cho thuê đất thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo pháp luật về đầu tư; cho thuê đất thuộc diện không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất và trường hợp cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất thì trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại Điều 49 Nghị định này;
c) Phần diện tích đất giao Cảng vụ hàng không quản lý theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 208 Luật Đất đai là phần diện tích đất đã được Nhà nước thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện quy hoạch cảng hàng không, sân bay dân dụng mà chưa giao đất, chưa cho thuê đất;
d) Khi có nhu cầu thực hiện đầu tư xây dựng công trình mới hoặc nâng cấp, mở rộng công trình hiện hữu theo quy hoạch cảng hàng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thuộc phạm vi đất do Cảng vụ hàng không quản lý thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện thu hồi đất để giao đất, cho thuê đất theo quy định.
Như vậy, giao đất, cho thuê đất cảng hàng không, sân bay dân dụng được thực hiện theo như quy định nêu trên.
