Nguyên nhân quyết định nhất đưa tới thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp là gì?
Nội dung chính
Nguyên nhân quyết định nhất đưa tới thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp là gì?
Nguyên nhân quyết định nhất dẫn tới thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam dưới sự chỉ huy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm của toàn dân tộc. Cụ thể, các yếu tố sau đóng vai trò quan trọng:
Lãnh đạo của Đảng và Hồ Chí Minh: Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra chiến lược kháng chiến đúng đắn, kết hợp giữa đấu tranh quân sự và chính trị, tập hợp sức mạnh toàn dân.
Sự đoàn kết của toàn dân: Toàn dân, từ nông dân, công nhân đến trí thức, đều tham gia kháng chiến với tinh thần quyết tâm cao, đồng lòng chống lại thực dân Pháp.
Chiến tranh nhân dân: Dựa vào chiến tranh nhân dân, Việt Nam sử dụng chiến thuật du kích, tận dụng địa hình, đánh vào yếu điểm của quân địch, làm suy yếu sức mạnh của quân Pháp.
Sự giúp đỡ quốc tế: Cuộc kháng chiến nhận được sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần từ các nước xã hội chủ nghĩa và bạn bè quốc tế, đặc biệt là từ Liên Xô và Trung Quốc.
Tất cả những yếu tố này kết hợp lại tạo nên sức mạnh vững chắc, đưa đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Như vậy, nguyên nhân cơ bản quyết định để dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, với đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Nguyên nhân quyết định nhất đưa tới thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp là gì? (Hình ảnh từ Internet)
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị gì?
Theo quy định tại Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, đồng thời hình thành và phát triển năng lực lịch sử. Môn học này góp phần giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, phát triển tư duy phản biện, tư duy hệ thống và kỹ năng khai thác sử liệu, từ đó giúp học sinh vận dụng bài học lịch sử để giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống.