Chính quyền Xô viết ở một số vùng nông thôn Nghệ Tĩnh được thành lập trong khoảng thời gian nào?

Chính quyền Xô viết ở một số vùng nông thôn Nghệ Tĩnh được thành lập trong khoảng thời gian nào? Môn Lịch sử chương trình giáo dục phổ thông có sứ mệnh có gì?

Nội dung chính

    Chính quyền Xô viết ở một số vùng nông thôn Nghệ Tĩnh được thành lập trong khoảng thời gian nào?

    Phong trào cách mạng 1930-1931 do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo đã tạo ra một dấu mốc quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Chính quyền Xô viết ở một số vùng nông thôn Nghệ Tĩnh được thành lập vào cuối năm 1930, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của phong trào đấu tranh của quần chúng công nhân và nông dân chống lại ách thống trị của thực dân phong kiến.

    Sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời vào đầu năm 1930, phong trào cách mạng nhanh chóng lan rộng khắp cả nước. Tại Nghệ An và Hà Tĩnh, nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn, gây áp lực mạnh mẽ lên bộ máy chính quyền thực dân - phong kiến. Trước khí thế đấu tranh dâng cao, chính quyền địch ở một số địa phương đã tan rã, tạo điều kiện để Chính quyền Xô viết được thành lập vào cuối năm 1930.

    Chính quyền Xô viết ở Nghệ Tĩnh được tổ chức theo mô hình của Xô viết Nga năm 1917, thể hiện tinh thần tự quản của quần chúng nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền này đã thực hiện nhiều chính sách tiến bộ, như tịch thu ruộng đất của địa chủ chia cho nông dân, xóa bỏ thuế khóa nặng nề, tổ chức các lớp học xóa mù chữ, phát triển phong trào văn hóa, đấu tranh vì quyền lợi của người lao động. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một chính quyền cách mạng được thiết lập bởi nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

    Tuy nhiên, trước sự lớn mạnh của phong trào, thực dân Pháp đã điều động lực lượng đàn áp quyết liệt. Đến giữa năm 1931, phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh bị dập tắt, hàng nghìn cán bộ, đảng viên và quần chúng yêu nước bị bắt bớ, tù đày, nhiều người bị xử tử. Dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng Chính quyền Xô viết đã để lại bài học sâu sắc về tinh thần đoàn kết và ý chí đấu tranh của nhân dân, đặt nền móng cho các cuộc đấu tranh giành độc lập sau này.

    Như vậy, Chính quyền Xô viết ở một số vùng nông thôn Nghệ Tĩnh được thành lập trong khoảng thời gian cuối năm 1930, là minh chứng cho sự trưởng thành của phong trào cách mạng Việt Nam. Dù bị đàn áp, phong trào đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường của nhân dân trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Chính quyền Xô viết ở một số vùng nông thôn Nghệ Tĩnh được thành lập trong khoảng thời gian nào? (Ảnh từ Internet)

    Chính quyền Xô viết ở một số vùng nông thôn Nghệ Tĩnh được thành lập trong khoảng thời gian nào? (Ảnh từ Internet)

    Môn Lịch sử chương trình giáo dục phổ thông có sứ mệnh có gì?

    Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    ...

    Theo đó, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    49