Một trong những nội dung là mục đích của Nguyễn Tất Thành khi quyết định sang Pháp năm 1911

Một trong những nội dung là mục đích của Nguyễn Tất Thành khi quyết định sang Pháp năm 1911? Môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng thành tựu hiện đại?

Nội dung chính

    Một trong những nội dung là mục đích của Nguyễn Tất Thành khi quyết định sang Pháp năm 1911

    Ngày 5/6/1911, tại bến cảng Nhà Rồng, Nguyễn Tất Thành rời Tổ quốc trên con tàu Latouche-Tréville, bắt đầu hành trình ra nước ngoài với khát vọng cháy bỏng là tìm đường cứu nước. Trong những mục tiêu quan trọng của chuyến đi này, mục đích của Nguyễn Tất Thành nổi bật nhất chính là tìm hiểu về nước Pháp – quê hương của những người đang thống trị Việt Nam, sau đó trở về giúp đồng bào. Đây là một quyết định có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tầm nhìn chiến lược của một người thanh niên yêu nước luôn trăn trở trước nỗi đau mất nước, khao khát tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc.

    Vào đầu thế kỷ XX, thực dân Pháp đang cai trị Việt Nam với chính sách bóc lột tàn bạo, làm cho đời sống nhân dân vô cùng cực khổ. Tuy nhiên, chính quyền Pháp lại tuyên truyền rằng họ mang đến văn minh, tiến bộ cho các thuộc địa. Với nhận thức sâu sắc về tình cảnh đất nước, Nguyễn Tất Thành không chấp nhận những lời tuyên truyền ấy một cách đơn giản. Người quyết định sang Pháp để tận mắt chứng kiến thực tế, tìm hiểu bản chất thật sự của nước Pháp, xem liệu họ có thực sự là một quốc gia tự do, bình đẳng, bác ái như khẩu hiệu cách mạng Pháp 1789 hay không. Đây chính là một phần quan trọng trong mục đích của Nguyễn Tất Thành, vì chỉ khi hiểu rõ kẻ thống trị, Người mới có thể xác định con đường đúng đắn để đấu tranh giành lại độc lập cho dân tộc.

    Không chỉ dừng lại ở việc quan sát thực dân Pháp, Nguyễn Tất Thành còn muốn tìm hiểu về sự phát triển của nước Pháp – một trong những cường quốc hàng đầu thế giới lúc bấy giờ. Người mong muốn nghiên cứu về khoa học, kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, hệ thống quản lý…, từ đó rút ra những bài học để sau này có thể vận dụng vào công cuộc giúp đỡ đồng bào Việt Nam. Mục đích của Nguyễn Tất Thành không phải là tôn vinh nền văn minh phương Tây, mà là tận dụng những điều tiến bộ để tìm cách nâng cao dân trí, cải thiện đời sống nhân dân khi đất nước giành lại độc lập.

    Một trong những nội dung quan trọng trong mục đích của Nguyễn Tất Thành khi sang Pháp chính là không chỉ tìm hiểu, mà còn trở về giúp đỡ đồng bào. Người không muốn đi theo con đường cầu viện ngoại bang như một số phong trào trước đó, mà muốn tự mình tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc, sau đó mang những kinh nghiệm học hỏi được để dẫn dắt nhân dân Việt Nam đứng lên đấu tranh. Trong suốt những năm tháng bôn ba, Người luôn trăn trở về vận mệnh đất nước, và chính nhờ sự hiểu biết sâu rộng sau nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu, Nguyễn Tất Thành đã trở về và lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi vẻ vang.

    Như vậy, Một trong những nội dung là mục đích của Nguyễn Tất Thành khi quyết định sang Pháp năm 1911 là tìm hiểu về nước Pháp, sau đó trở về giúp đồng bào. Quyết định ra đi năm 1911 không chỉ là một chuyến đi bình thường, mà là hành trình của một con người mang trong mình khát vọng cháy bỏng về độc lập dân tộc. Mục đích của Nguyễn Tất Thành khi sang Pháp không chỉ đơn giản là quan sát, mà còn là tìm hiểu về nước Pháp, rút ra bài học, từ đó trở về giúp đồng bào đấu tranh giành lại độc lập. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp cứu nước của Người, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam sau này.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Một trong những nội dung là mục đích của Nguyễn Tất Thành khi quyết định sang Pháp năm 1911 (Ảnh từ Internet)

    Một trong những nội dung là mục đích của Nguyễn Tất Thành khi quyết định sang Pháp năm 1911 (Ảnh từ Internet)

    Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng những thành tựu hiện đại như thế nào?

    Căn cứ tiểu mục 1 Mục II Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    Theo đó, chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng những thành tựu hiện đại của khoa học lịch sử và khoa học giáo dục. Cụ thể:

    - Chương trình quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam;

    - Chương trình coi trọng những nguyên tắc nền tảng của khoa học lịch sử, đảm bảo tôn trọng sự thật lịch sử, tính đa diện, phong phú của lịch sử; khách quan, toàn diện trong trình bày và diễn giải lịch sử;

    - Chương trình hướng tới việc hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, khám phá lịch sử theo những nguyên tắc của khoa học lịch sử, thông qua đó giúp học sinh phát triển tư duy lịch sử và tư duy phản biện;

    - Chương trình góp phần xây dựng khả năng phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, giúp học sinh nhận thức được những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    19