Người nộp thuế đối với việc đăng ký danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được miễn thuế có trách nhiệm như thế nào?
Nội dung chính
Người nộp thuế đối với việc đăng ký danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được miễn thuế có trách nhiệm như thế nào?
Theo quy định hiện hành tại Thông tư 38/2015/TT-BTC thì trách nhiệm của người nộp thuế đối với việc đăng ký Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được miễn thuế được quy định như sau:
a) Thực hiện việc đăng ký, sửa Danh mục hàng hóa được miễn thuế qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (trừ trường hợp chưa thực hiện được việc đăng ký Danh mục qua Hệ thống):
a.1) Người nộp thuế khai báo đầy đủ thông tin Danh mục hàng hóa được miễn thuế theo các tiêu chí, định dạng chuẩn gửi đến Hệ thống;
a.2) Nộp các chứng từ thuộc hồ sơ đăng ký, sửa Danh mục miễn thuế theo quy định tại Điều này;
a.3) Tiếp nhận thông tin phản hồi của cơ quan hải quan thông qua Hệ thống;
a.4) Lưu giữ các chứng từ liên quan đến cơ sở xác định hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu miễn thuế và xuất trình cho cơ quan hải quan, cơ quan có thẩm quyền khi thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định.
b) Tự xác định nhu cầu sử dụng và xây dựng Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu miễn thuế theo quy định có liên quan;
c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai chính xác, trung thực các mặt hàng nhập khẩu tại Danh mục miễn thuế và việc sử dụng đúng mục đích miễn thuế đối với số hàng hoá này.
Trách nhiệm của người nộp thuế đối với việc đăng ký Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu được miễn thuế được quy định tại Khoản 8 Điều 104 Thông tư 38/2015/TT-BTC quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.