Các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Các công trình bảo đảm hoạt động bay bao gồm hệ thống đài dẫn đường và hệ thống đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch thế nào?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Bắc Ninh

Nội dung chính

    Quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thế nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 1 Quyết định 1737/QĐ-BXD năm 2025 do Bộ Xây dựng ban hành về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có nội dung như sau:

    Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
    [...]
    3. Quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay
    3.1. Hệ thống đài dẫn đường:
    Thời kỳ 2021-20230: quy hoạch 02 đài DVOR/DME ở phía Tây các đầu 07R và 06L để phục vụ khai thác cho các đường cất hạ cánh 07R/25L, 06L/24R; tầm nhìn đến năm 2050: tiếp tục sử dụng các đài DVOR/DME đã quy hoạch.
    3.2. Hệ thống đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường
    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT III đổi với đường cất hạ cánh 07R/25L, đèn tiếp cận chính xác CAT II đổi với đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác ILS đồng bộ.
    - Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT II đối với các đường cất hạ cánh 077L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L; quy hoạch hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác ILS đồng bộ.

    Như vậy, quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xác định cụ thể:

    (1) Hệ thống đài dẫn đường

    - Giai đoạn 2021-2030: Bố trí 02 đài DVOR/DME ở phía Tây của các đầu đường băng 07R và 06L để phục vụ khai thác cho hai đường cất hạ cánh 07R/25L và 06L/24R.

    - Đến năm 2050: Tiếp tục sử dụng các đài DVOR/DME đã quy hoạch trong giai đoạn đầu, không thay đổi vị trí.

    (2) Hệ thống đèn hiệu và thiết bị dẫn đường

    - Giai đoạn 2021-2030:

    + Đèn tiếp cận chính xác CAT III cho đường băng 07R/25L.

    + Đèn tiếp cận chính xác CAT II cho đường băng 06L/24R.

    + Trang bị hệ thống hạ cánh chính xác ILS đồng bộ.

    - Đến năm 2050:

    + Lắp đặt đèn tiếp cận chính xác CAT II trên toàn bộ 4 đường cất hạ cánh: 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.

    + Tiếp tục duy trì hệ thống ILS đồng bộ cho các đường băng.

    Các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch thế nào?

    Các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch thế nào? (Hình từ Internet)

    Cơ quan nào chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay?

    Căn cứ khoản 1 Điều 20 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 20. Tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay
    1. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch theo hình thức thành lập Hội đồng thẩm định hoặc giao đơn vị có chức năng để thẩm định.
    2. Hồ sơ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch gồm các tài liệu sau đây:
    a) Tờ trình thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay;
    b) Báo cáo thuyết minh nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay;
    c) Tài liệu khác (nếu có).
    3. Nội dung thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:
    a) Sự phù hợp với các căn cứ pháp lý;
    b) Sự phù hợp, tính khoa học, độ tin cậy của nội dung và phương pháp lập quy hoạch;
    c) Sự phù hợp giữa nội dung nhiệm vụ lập quy hoạch với dự toán chi phí và nguồn vốn để lập quy hoạch;
    d) Tính khả thi của kế hoạch lập quy hoạch.
    4. Thời gian thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch không quá 45 ngày tính từ ngày Hội đồng thẩm định hoặc đơn vị có chức năng thẩm định nhận đủ hồ sơ trình thẩm định.
    5. Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay:
    a) Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay phải thể hiện các nội dung theo quy định tại khoản 3 Điều này;
    b) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc thẩm định, Hội đồng thẩm định hoặc đơn vị có chức năng thẩm định phải gửi Báo cáo thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tới cơ quan lập quy hoạch;
    [...]

    Theo đó, cơ quan tổ chức lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch theo hình thức thành lập Hội đồng thẩm định hoặc giao đơn vị có chức năng để thẩm định.

    Cơ quan nào có trách nhiệm công bố, bảo vệ ranh giới, mốc giới quy hoạch cảng hàng không, sân bay?

    Căn cứ khoản 4 Điều 33 Nghị định 05/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 25 Nghị định 140/2025/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 33. Quản lý ranh giới, mốc giới cảng hàng không, sân bay
    1. Ranh giới, mốc giới cảng hàng không, sân bay bao gồm:
    a) Ranh giới, mốc giới quy hoạch cảng hàng không, sân bay;
    b) Ranh giới, mốc giới hiện hữu cảng hàng không, sân bay.
    2. Ranh giới, mốc giới quy hoạch cảng hàng không, sân bay được xác định trong hồ sơ quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cơ quan lập quy hoạch phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp nơi có cảng hàng không, sân bay để xác định ranh giới, mốc giới quy hoạch cảng hàng không, sân bay trên bản đồ và ngoài thực địa.
    3. Cảng vụ hàng không phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp nơi có cảng hàng không, sân bay để xác định ranh giới, mốc giới hiện hữu cảng hàng không, sân bay trên bản đồ và ngoài thực địa.
    4. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp với Cảng vụ hàng không công bố, bảo vệ ranh giới, mốc giới quy hoạch cảng hàng không, sân bay.
    5. Tổ chức, cá nhân được giao đất, thuê đất có trách nhiệm quản lý, bảo vệ ranh giới, mốc giới đất được giao, được thuê theo quy định.
    6. Chi phí xác định, đánh dấu, cắm mốc và quản lý ranh giới, mốc giới cảng hàng không, sân bay được sử dụng từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

    Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp với Cảng vụ hàng không công bố, bảo vệ ranh giới, mốc giới quy hoạch cảng hàng không, sân bay.

    saved-content
    unsaved-content
    1