Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển theo quy định của pháp luật?

Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển ra sao? Trách nhiệm của cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trong hoạt động nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển?

Nội dung chính

    Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển theo quy định của pháp luật?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 74 Nghị định 102/2024/NĐ-CP về Nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển quy định kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển như sau:

    - Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu các công trình của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư. Trình tự, thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    - Chủ đầu tư dự án đầu tư lấn biển hoặc dự án đầu tư có hạng mục lấn biển gửi văn bản đề nghị cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kiểm tra công tác nghiệm thu đối với toàn bộ hoặc từng phần diện tích đã hoàn thành hoạt động lấn biển theo tiến độ của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư đã được phê duyệt;

    - Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển.

    Theo đó, việc nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển được thực hiện đối với toàn bộ hoặc từng phần diện tích đã hoàn thành hoạt động lấn biển theo tiến độ của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư đã được phê duyệt theo quy định tại khoản 1 Điều 74 Nghị định 102/2024/NĐ-CP.

    Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển theo quy định của pháp luật?

    Kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển theo quy định của pháp luật? (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm của cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trong hoạt động nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển?

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 74 Nghị định 102/2024/NĐ-CP về Nghiệm thu hoàn thành hoạt động lấn biển quy định Căn cứ vào thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển trong dự án đầu tư của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm:

    - Xác định và cập nhật đường mép nước biển thấp nhất trung bình nhiều năm tại khu vực lấn biển, dựa trên hiện trạng đường bờ và địa hình tại thời điểm xác định, cập nhật;

    + Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện cập nhật dữ liệu và công bố theo quy định của pháp luật. Các thông tin này sẽ được sử dụng để đánh giá và quản lý hiệu quả các khu vực lấn biển, bảo vệ tài nguyên đất đai, và đảm bảo tính bền vững trong phát triển khu vực ven biển.

    - Xác định và cập nhật đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm, điều chỉnh hành lang bảo vệ bờ biển tại khu vực lấn biển, căn cứ vào hiện trạng đường bờ và địa hình tại thời điểm xác định, cập nhật;

    + Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ sung hoặc điều chỉnh theo quy định của pháp luật. Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo an toàn lâu dài cho các khu vực ven biển, hạn chế các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sống ven biển và duy trì sự ổn định của hệ sinh thái biển.

    Hoạt động lấn biển phải tuân thủ các nguyên tắc gì?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 190 Luật Đất đai 2024 quy định về nguyên tắc của hoạt động lấn biển như sau:

    - Bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; phù hợp với quy định của luật khác có liên quan và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

    - Dựa trên cơ sở đánh giá đầy đủ về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo đảm phát triển bền vững, đa dạng sinh học, các yếu tố tự nhiên, tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và nước biển dâng;

    - Phù hợp với quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch đô thị;

    - Khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; bảo đảm hài hòa lợi ích của tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động lấn biển và tổ chức, cá nhân khác có liên quan; bảo đảm quyền tiếp cận với biển của người dân, cộng đồng;

    - Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, các nguyên tắc hoạt động lấn biển đã được quy định rõ ràng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi quốc gia, môi trường và cộng đồng. Việc lấn biển phải dựa trên các yếu tố như quốc phòng, an ninh, sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ đa dạng sinh học và ứng phó với các thách thức từ thiên tai và biến đổi khí hậu.

    Đồng thời, hoạt động này cần phải tuân thủ các quy hoạch phát triển của cấp tỉnh, huyện và các quy hoạch liên quan, cũng như bảo đảm sự công bằng và hài hòa lợi ích giữa các tổ chức, cá nhân tham gia. Đặc biệt, tất cả hoạt động lấn biển phải được thực hiện qua các dự án đầu tư hợp pháp, nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và sự phát triển bền vững trong tương lai.

    12