Hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà đầu tư được đánh giá là hợp lệ khi nào?

Chuyên viên pháp lý: Lê Thị Thúy Vy
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà đầu tư được đánh giá là hợp lệ khi nào? Trình tự, thủ tục làm rõ hồ sơ đề xuất về tài chính thực hiện như thế nào?

Nội dung chính

    Hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà đầu tư được đánh giá là hợp lệ khi nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 115/2024/NĐ-CP:

    Đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính
    ...
    2. Đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về tài chính:
    Hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà đầu tư được đánh giá là hợp lệ khi đáp ứng đầy đủ các nội dung sau đây:
    a) Có bản gốc hồ sơ đề xuất về tài chính;
    b) Có đơn dự thầu thuộc hồ sơ đề xuất về tài chính hợp lệ, được đại diện hợp pháp của nhà đầu tư ký tên, đóng dấu (nếu có) theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Đối với nhà đầu tư liên danh, đơn dự thầu phải do đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh hoặc thành viên được phân công thay mặt liên danh ký đơn dự thầu theo phân công trách nhiệm trong văn bản thỏa thuận liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có);
    c) Giá trị ghi trong đơn dự thầu thuộc hồ sơ đề xuất về tài chính phải cụ thể, cố định bằng số, bằng chữ; không đề xuất giá trị khác nhau về hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho cơ quan có thẩm quyền, bên mời thầu;
    d) Hiệu lực của hồ sơ đề xuất về tài chính đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
    Nhà đầu tư có hồ sơ đề xuất về tài chính hợp lệ được đánh giá chi tiết về tài chính theo quy định tại khoản 4 Điều này.
    ...

    Vậy, hồ sơ đề xuất về tài chính của nhà đầu tư được coi là hợp lệ khi đáp ứng các yêu cầu sau:

    (1) Bản gốc hồ sơ đầy đủ: Có bản gốc hồ sơ đề xuất về tài chính.

    (2) Đơn dự thầu hợp lệ: Được đại diện hợp pháp của nhà đầu tư ký tên, đóng dấu (nếu có) theo yêu cầu hồ sơ mời thầu. Với nhà đầu tư liên danh, đơn dự thầu phải được ký bởi đại diện hợp pháp của từng thành viên hoặc thành viên được phân công theo thỏa thuận liên danh.

    (3) Giá trị trong đơn dự thầu: Phải cụ thể, cố định (bằng số và chữ). Không đề xuất các giá trị khác nhau về hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả đầu tư hoặc kèm điều kiện bất lợi cho cơ quan có thẩm quyền hoặc bên mời thầu.

    (4) Hiệu lực hồ sơ: Đáp ứng yêu cầu về thời hạn hiệu lực theo quy định của hồ sơ mời thầu.

    Trình tự, thủ tục làm rõ hồ sơ đề xuất về tài chính thực hiện như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Nghị định 115/2024/NĐ-CP:

    Đánh giá hồ sơ đề xuất về tài chính
    ...
    3. Trình tự, thủ tục làm rõ hồ sơ đề xuất về tài chính thực hiện theo quy định tại Điều 21 của Nghị định này.
    ...

    Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 115/2024/NĐ-CP.

    Theo đó, trình tự, thủ tục làm rõ hồ sơ đề xuất về tài chính được diễn ra như sau:

    - Sau khi mở thầu, trường hợp hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư thiếu tài liệu về tư cách hợp lệ, báo cáo tài chính, tài liệu chứng minh kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự thì bên mời thầu yêu cầu nhà đầu tư làm rõ, bổ sung tài liệu để chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực và kinh nghiệm. Nhà đầu tư có trách nhiệm làm rõ hồ sơ dự thầu khi bên mời thầu có yêu cầu. Việc làm rõ các nội dung về tư cách hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm phải bảo đảm không làm thay đổi bản chất về tư cách hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư tham dự thầu.

    - Sau khi đóng thầu, trường hợp nhà đầu tư phát hiện hồ sơ dự thầu thiếu thông tin, tài liệu về tư cách hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm đã có của mình nhưng chưa được nộp cùng hồ sơ dự thầu thì được gửi thông tin, tài liệu để bổ sung, làm rõ. Bên mời thầu có trách nhiệm tiếp nhận những tài liệu làm rõ, bổ sung tài liệu chứng minh tư cách hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư để xem xét, đánh giá. Các tài liệu này được coi là một phần của hồ sơ dự thầu.

    - Việc làm rõ các nội dung đề xuất về phương án đầu tư kinh doanh, đề xuất về hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương phải bảo đảm không làm thay đổi các đề xuất tương ứng trong hồ sơ dự thầu đã nộp.

    - Việc làm rõ hồ sơ dự thầu chỉ được thực hiện giữa bên mời thầu và nhà đầu tư có hồ sơ dự thầu cần phải làm rõ. Nội dung làm rõ hồ sơ dự thầu phải được thể hiện bằng văn bản và được bên mời thầu bảo quản như một phần của hồ sơ dự thầu.

    Để đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về tài chính thì cần kiểm tra qua các tiêu chí nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 115/2024/NĐ-CP:

    Theo đó, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về tài chính, bao gồm:

    - Kiểm tra số lượng bản gốc, bản chụp hồ sơ đề xuất về tài chính.

    - Kiểm tra các thành phần của hồ sơ đề xuất về tài chính, bao gồm: Đơn dự thầu thuộc hồ sơ đề xuất về tài chính; nội dung đề xuất về hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương; các thành phần khác thuộc hồ sơ đề xuất về tài chính;

    - Kiểm tra sự thống nhất về nội dung giữa bản gốc và bản chụp để phục vụ quá trình đánh giá chi tiết hồ sơ đề xuất về tài chính.

    22
    Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ