Không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP là biện pháp gì?
Nội dung chính
Không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP là biện pháp gì?
Căn cứ khoản 3 Điều 85 Nghị định 35/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 85. Hủy thầu, đình chỉ cuộc thầu, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, bên mời thầu
[...]
3. Không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư là biện pháp hủy bỏ kết quả lựa chọn nhà đầu tư và được thực hiện từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư đến trước khi ký kết hợp đồng khi có bằng chứng cho thấy tổ chức, cá nhân tham gia quá trình lựa chọn nhà đầu tư có hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư PPP hoặc các quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
4. Tuyên bố vô hiệu là biện pháp hủy bỏ các quyết định của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, bên mời thầu không phù hợp quy định của pháp luật về đầu tư PPP và pháp luật có liên quan.
Như vậy, không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP là biện pháp hủy bỏ kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Biện pháp này được áp dụng sau khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư nhưng trước khi ký kết hợp đồng, nếu có bằng chứng chứng minh tổ chức, cá nhân tham gia quá trình lựa chọn đã vi phạm pháp luật về đầu tư PPP hoặc pháp luật liên quan, dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Không công nhận kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP là biện pháp gì? (Hình từ Internet)
Cố ý cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư là hành vi gì?
Căn cứ điểm b khoản 11 Điều 10 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 quy định như sau:
Điều 10. Các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư theo phương thức PPP
[...]
7. Chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, quyền và nghĩa vụ không đúng quy định của Luật này và hợp đồng dự án PPP.
8. Dừng cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ngoài trường hợp quy định tại hợp đồng dự án PPP.
9. Đưa, nhận, môi giới hối lộ trong hoạt động đầu tư theo phương thức PPP.
10. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt, vụ lợi, tham nhũng trong quản lý và sử dụng vốn nhà nước trong dự án PPP; can thiệp bất hợp pháp vào quy trình dự án PPP.
11. Gian lận trong hoạt động đầu tư theo phương thức PPP, bao gồm các hành vi sau đây:
a) Làm giả, làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư, quyết định phê duyệt dự án PPP, lựa chọn nhà đầu tư, triển khai thực hiện dự án PPP nhằm thu lợi bất chính hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ nghĩa vụ nào;
b) Cố ý cung cấp thông tin không trung thực, không khách quan làm sai lệch chủ trương đầu tư, dự án PPP được phê duyệt, kết quả lựa chọn nhà đầu tư, kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán, kết quả quyết toán vốn đầu tư công, thanh lý hợp đồng dự án PPP;
c) Cố ý cung cấp thông tin không trung thực, không khách quan làm sai lệch số liệu về doanh thu của dự án PPP nhằm thu lợi bất chính.
12. Cản trở việc phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP.
Theo đó, cố ý cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư là hành vi gian lận trong hoạt động đầu tư theo phương thức PPP.
Nhà đầu tư tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và tài chính với bên đánh giá, thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư đúng không?
Căn cứ khoản 3 Điều 30 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 2 Luật sửa đổi Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2025 quy định như sau:
Điều 30. Bảo đảm cạnh tranh trong lựa chọn nhà đầu tư
Nhà đầu tư tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các bên sau đây:
1. Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, trừ trường hợp dự án do nhà đầu tư đề xuất;
2. Tư vấn thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi;
3. Tư vấn lập, thẩm định hồ sơ mời thầu; đánh giá, thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư;
4. Cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, bên mời thầu.
Như vậy, nhà đầu tư tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và tài chính với bên đánh giá, thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Cụ thể, nhà đầu tư dự thầu còn phải độc lập với các đối tượng sau:
- Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi (trừ trường hợp dự án do chính nhà đầu tư đề xuất).
- Tư vấn thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi.
- Tư vấn lập, thẩm định hồ sơ mời thầu.
- Cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, bên mời thầu.