Hồ sơ xin cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm bao gồm những gì?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Hồ sơ xin cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Hồ sơ xin cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm bao gồm những gì?

    Căn cứ tiểu mục 4 Mục B Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định 2304/QĐ-BNNMT năm 2025 quy định hồ sơ xin cấp sổ đỏ với thửa đất có diện tích tăng thêm so với sổ đỏ đã cấp bao gồm những tài liệu như sau:

    (1) Đối với trường hợp thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận, phần diện tích tăng thêm do nhận chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận:

    - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    - Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Giấy tờ về việc nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với phần diện tích tăng thêm.

    - Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất.

    - Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.

    (2) Đối với trường hợp thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận, phần diện tích tăng thêm phần diện tích đất chưa được cấp Giấy chứng nhận:

    Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    - Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Giấy tờ chứng minh phần diện tích tăng thêm (nếu có).

    - Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất.

    - Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện. 

    Trên đây là "Hồ sơ xin cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm bao gồm những gì?" 

    Hồ sơ xin cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm bao gồm những gì?

    Hồ sơ xin cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích tăng thêm bao gồm những gì? (Hình từ Internet)

     

    Thủ tục cấp đổi sổ đỏ theo Nghị định 151 ra sao? 

    Ngày 12/6/2025, Nghị định 151/2025/NĐ-CP được Chính phủ ban hành Quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai.

    Theo đó, thủ tục cấp đổi sổ đỏ được hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

    - Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ quy định trên đến Bộ phận Một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;

    - Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

    + Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

    Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

    - Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai. 

    Trình tự, thủ tục đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất lần đầu online

    Căn cứ Phụ lục I ban hành kèm Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định cụ thể về trình tự, thủ tục trong lĩnh vực đất đai.

    Căn cứ Mục XVIII 17 Phần V Phụ lục ban hành kèm Nghị định 151/2025/NĐ-CP hướng dẫn đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử (online) như sau:

    (1) Hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu điện tử là các văn bàn điện tử, dữ liệu điện tử đã được xác thực thể hiện đầy đủ thành phần, nội dung của các giấy tờ theo quy định tại Phần 1 của “Phần B. HỒ SƠ THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT"

    (2) Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và giao dịch điện từ.

    (3) Trình tự thủ tục đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử:

    - Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất nhập thông tin vào Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử, đồng thời gắn kèm theo hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;

    - Hệ thống tiếp nhận hồ sơ của Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh gửi phản hồi kết quả tiếp nhận hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký qua Cổng dịch vụ công hoặc thư điện từ hoặc các phương tiện điện tử khác;

    - Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất kiểm tra hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định từ Phần II đến Phần V của “Phần C. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT".

    - Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất gửi kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất theo quy định tại Mục 6 và Mục 7 Phần 1 của "Phần A. TIẾP NHẬN HỒ SƠ, TRẢ KẾT QUẢ, THỜI GIAN THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT".  

    saved-content
    unsaved-content
    16