Hành vi lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình hàng hải sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Hành vi lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình hàng hải sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Phạm vi bảo vệ công trình hàng hải bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Hành vi lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình hàng hải sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

    Căn cứ tại điểm c khoản 2 Điều 19 Nghị định 142/2017/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về bảo vệ công trình hàng hải như sau:

    Điều 19. Vi phạm quy định về bảo vệ công trình hàng hải
    [...]
    2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm sau đây:
    a) Xây dựng và khai thác trái phép các công trình cảng biển, công trình khác trong phạm vi quy hoạch cảng biển đã được phê duyệt, trong luồng hàng hải và phạm vi bảo vệ công trình hàng hải hoặc xây dựng công trình làm giảm hoặc mất tác dụng của công trình hàng hải;
    b) Đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản trong vùng nước trước cầu, bến cảng, khu nước, vùng nước, luồng hàng hải, hành lang an toàn bảo vệ luồng hàng hải và những khu vực khác trong phạm vi bảo vệ công trình hàng hải;
    c) Lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình hàng hải;
    d) Thực hiện các hành vi gây cản trở việc quản lý, khai thác, sử dụng, bảo vệ công trình hàng hải.
    [...]
    5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    a) Buộc xây dựng phương án bảo vệ công trình hàng hải hoặc buộc tổ chức thực hiện phương án bảo vệ công trình hàng hải đã được phê duyệt đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
    b) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do các hành vi vi phạm quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này.

    Đồng thời, căn cứ tại Điều 5 Nghị định 142/2017/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 5. Nguyên tắc xác định mức phạt tiền
    Mức phạt tiền của mỗi hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với cá nhân; trường hợp có cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

    Như vậy, hành vi lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình hàng hải sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đối với cá nhân và phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với tổ chức.

    Đồng thời, buộc khôi phục lại tình trình trạng ban đầu đã bị thay đổi.

    Hành vi lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình hàng hải sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

    Hành vi lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình hàng hải sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

    Phạm vi bảo vệ công trình hàng hải bao gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 126 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 được sửa đổi bởi Khoản 12 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định phạm vi bảo vệ công trình hàng hải như sau:

    Điều 126. Phạm vi bảo vệ công trình hàng hải
    1. Phạm vi bảo vệ công trình hàng hải bao gồm:
    a) Đối với công trình bến cảng, cầu cảng được tính từ rìa ngoài cùng của công trình đến hết giới hạn phía ngoài của vùng nước trước bến cảng, cầu cảng;
    b) Đối với công trình cảng dầu khí ngoài khơi được giới hạn bởi vành đai an toàn của công trình cảng dầu khí ngoài khơi và vùng cấm hành hải, thả neo tại khu vực công trình cảng dầu khí ngoài khơi;
    c) Đối với luồng hàng hải được tính từ vị trí của tâm rùa neo phao báo hiệu luồng hàng hải ra hai bên luồng được xác định theo quy chuẩn kỹ thuật luồng hàng hải;
    d) Đối với công trình báo hiệu hàng hải được tính từ tâm của báo hiệu hàng hải ra phía ngoài, được xác định theo quy chuẩn kỹ thuật báo hiệu hàng hải;
    đ) Đối với công trình hàng hải phần trên không, phần dưới mặt đất, phạm vi bảo vệ được xác định cụ thể đối với từng công trình trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy chuẩn kỹ thuật và quy định có liên quan của pháp luật.
    [...]

    Như vậy, phạm vi bảo vệ công trình hàng hải bao gồm:

    - Đối với công trình bến cảng, cầu cảng được tính từ rìa ngoài cùng của công trình đến hết giới hạn phía ngoài của vùng nước trước bến cảng, cầu cảng;

    - Đối với công trình cảng dầu khí ngoài khơi được giới hạn bởi vành đai an toàn của công trình cảng dầu khí ngoài khơi và vùng cấm hành hải, thả neo tại khu vực công trình cảng dầu khí ngoài khơi;

    - Đối với luồng hàng hải được tính từ vị trí của tâm rùa neo phao báo hiệu luồng hàng hải ra hai bên luồng được xác định theo quy chuẩn kỹ thuật luồng hàng hải;

    - Đối với công trình báo hiệu hàng hải được tính từ tâm của báo hiệu hàng hải ra phía ngoài, được xác định theo quy chuẩn kỹ thuật báo hiệu hàng hải;

    - Đối với công trình hàng hải phần trên không, phần dưới mặt đất, phạm vi bảo vệ được xác định cụ thể đối với từng công trình trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy chuẩn kỹ thuật và quy định có liên quan của pháp luật.

    Nội dung phương án bảo vệ công trình hàng hải bao gồm những gì?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 143/2017/NĐ-CP quy định nội dung phương án bảo vệ công trình hàng hải theo quy định tại Điều 125 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 gồm các nội dung sau:

    - Xác định phạm vi bảo vệ công trình hàng hải;

    - Thiết lập báo hiệu hàng hải đối với công trình hàng hải;

    - Nhân lực, địa chỉ, số điện thoại liên hệ trong thực hiện bảo vệ công trình hàng hải;

    - Phương tiện, công cụ phục vụ việc bảo vệ công trình hàng hải;

    - Kế hoạch thực hiện bảo vệ công trình hàng hải và biện pháp kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư hoặc của người quản lý khai thác công trình;

    - Biện pháp xử lý khi xảy ra hư hỏng, tai nạn hàng hải, sự cố hoặc hành vi vi phạm ảnh hưởng đến an toàn trong khai thác công trình hàng hải;

    - Đề xuất nguyên tắc, cơ chế, cách thức phối hợp giữa chủ đầu tư hoặc người quản lý khai thác công trình với Cảng vụ hàng hải và cơ quan có thẩm quyền tại khu vực có công trình hàng hải.

    saved-content
    unsaved-content
    1