Bản đồ hướng tuyến Metro Phú Quốc bắt đầu và kết thúc ở đâu?
Mua bán nhà đất tại An Giang
Nội dung chính
Bản đồ hướng tuyến Metro Phú Quốc bắt đầu và kết thúc ở đâu?
Ngày 24/10, HĐND tỉnh An Giang đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc, do Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc làm nhà đầu tư, theo hình thức hợp đồng BOT.
Dự án tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc (đoạn 1) hay còn gọi là Metro Phú Quốc có tổng chiều dài khoảng 17,7 km, kéo dài từ sân bay quốc tế Phú Quốc đến trung tâm hội nghị APEC, đi qua các khu vực phát triển du lịch và trung tâm hành chính của thành phố gồm: 1,3 km đoạn trên cao, 14,3 km chạy trên mặt đất cùng 2 km đoạn ngầm qua khu trung tâm.
Trên toàn tuyến dự kiến bố trí 5 đến 7 nhà ga cùng một trung tâm bảo dưỡng (depot). Tốc độ thiết kế của đoàn tàu đạt khoảng 70–100 km/h, đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhanh và an toàn cho du khách cũng như người dân địa phương.
Hướng tuyến Metro Phú Quốc bắt đầu tại sân bay quốc tế Phú Quốc, điểm trung chuyển quan trọng của đảo, sau đó di chuyển dọc theo đại lộ APEC, đi qua khu đô thị trung tâm Dương Đông và kết thúc tại trung tâm hội nghị APEC – nơi sẽ diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Công trình dự kiến triển khai từ quý IV/2025 đến quý II/2027, thời hạn hợp đồng tối đa 40 năm kể từ ngày bàn giao, đưa vào khai thác.
Như vậy, hướng tuyến Metro Phú Quốc bắt đầu tại sân bay quốc tế Phú Quốc, và kết thúc tại trung tâm hội nghị APEC.
Dưới đây là bản đồ hướng tuyến Metro Phú Quốc

(Hình từ Internet)
Giới thiệu tổng quan về dự án Metro Phú Quốc
Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về dự án Metro Phú Quốc
| Hạng mục | Thông tin chi tiết |
|---|---|
| Tên dự án | Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc – Giai đoạn 1 |
| Nhà đầu tư | Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc |
| Hình thức đầu tư | Hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) |
| Tổng vốn đầu tư | Gần 9.000 tỷ đồng |
| Cơ cấu vốn | - Vốn nhà nước: tối đa 70% (~6.200 tỷ đồng) - Vốn nhà đầu tư: 30% (~2.600 tỷ đồng) |
| Chiều dài tuyến | khoảng 17,7 km |
| Cấu trúc tuyến | - 1,3 km đoạn trên cao - 14,3 km chạy trên mặt đất - 2 km đoạn ngầm qua khu trung tâm |
| Tốc độ thiết kế | 70 – 100 km/h |
| Số lượng nhà ga | 6 nhà ga |
| Trung tâm bảo dưỡng | 1 trung tâm kỹ thuật (depot) |
| Đoàn tàu | Gồm 3 – 5 toa, mỗi toa dài ~34 m, sức chứa ~180 hành khách |
| Hướng tuyến chính | Nối Sân bay Quốc tế Phú Quốc → Trung tâm Hội nghị APEC |
| Thời gian triển khai | Từ quý IV/2025 đến quý II/2027 |
| Thời hạn hợp đồng | Tối đa 40 năm kể từ ngày bàn giao và đưa vào khai thác |
| Mục tiêu dự án | Xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, giảm áp lực giao thông đường bộ, phục vụ phát triển đô thị và du lịch Phú Quốc, đồng thời đáp ứng nhu cầu di chuyển cho sự kiện APEC 2027 |
Bản đồ hướng tuyến metro Phú Quốc bắt đầu và kết thúc ở đâu? (Hình từ Internet)
Quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt từ 01/01/2026 như thế nào?
Căn cứ theo Điều 44 Luật Đường sắt 2025 quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt từ 01/01/2026 như sau:
- Bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt bao gồm: các hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi xâm phạm, phá hoại công trình đường sắt; lấn, chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế trên 120 km/h, đường sắt đô thị phải xây dựng hàng rào bảo vệ, tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép, trừ trường hợp đường sắt đã được cách ly riêng biệt đi trên cao hoặc trong hầm.
- Xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt:
+ Các công trình được phép xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt gồm: công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai, kinh tế - xã hội không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt; công trình dùng cho mục đích tuyên truyền theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.
Khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư công trình phải tự bố trí kinh phí và thực hiện tháo dỡ, di chuyển công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt mà không được bồi thường công trình đã xây dựng;
+ Được phép xây dựng đường gom trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt của đường sắt quốc gia hiện có, đường sắt chuyên dùng trong trường hợp không thể bố trí ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt, đồng thời phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom;
+ Việc xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt.
- Xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng phụ cận phạm vi đất dành cho đường sắt:
+ Việc xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng phụ cận phạm vi đất dành cho đường sắt không được làm ảnh hưởng đến an toàn của công trình đường sắt và an toàn giao thông đường sắt;
+ Trường hợp xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác ở vùng phụ cận phạm vi đất dành cho đường sắt nhưng có khả năng ảnh hưởng đến an toàn của công trình đường sắt hoặc an toàn giao thông đường sắt thì chủ đầu tư công trình, tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt và an toàn giao thông đường sắt;
+ Chủ đầu tư công trình, tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên và tiến hành hoạt động khác phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra cho công trình đường sắt và an toàn giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp cần sử dụng đất dành cho đường sắt để xây dựng công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội, công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường sắt thì phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt và phải được cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
- Chính phủ quy định chi tiết các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 44 Luật Đường sắt 2025.

