Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường gì?
Nội dung chính
Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường gì?
Căn cứ khoản 6 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
[...]
6. Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
7. Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
8. Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
[...]
Như vậy, đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.

Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường gì? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm xây dựng đường bên kết nối với đường chính trong từng địa bàn, khu vực được quy định ra sao?
Căn cứ khoản 4 Điều 30 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 30. Kết nối giao thông đường bộ
[...]
4. Trách nhiệm xây dựng đường nhánh, đường gom, đường bên kết nối với đường chính trong từng địa bàn, khu vực được quy định như sau:
a) Chủ đầu tư, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu thương mại dịch vụ, khu hành chính, nơi làm việc của cơ quan, tổ chức, khu kinh tế, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cảng hàng không, bến xe, ga đường sắt, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và các đầu mối giao thông khác có trách nhiệm xây dựng đường bộ để kết nối giao thông từ các khu vực, cơ sở này với đường đi qua khu vực, cơ sở;
b) Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng, cải tạo đường bộ thuộc phạm vi quản lý kết nối giao thông thuận lợi đến các cảng hàng không, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, ga đường sắt.
5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường quốc lộ đang khai thác; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trình tự, thủ tục chấp thuận thiết kế và trình tự, thủ tục cấp phép thi công nút giao đối với đường địa phương đang khai thác.
Theo đó, trách nhiệm xây dựng đường nhánh, đường gom và đường bên để kết nối với đường chính được phân định rõ giữa chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước.
Cụ thể, chủ đầu tư khi xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu thương mại dịch vụ, khu hành chính, khu kinh tế, khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cảng hàng không, bến xe, ga đường sắt, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và những đầu mối giao thông khác có trách nhiệm tự xây dựng đường bộ để kết nối giao thông từ khu vực hoặc cơ sở của mình với đường đi qua khu vực đó.
Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng và cải tạo các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của mình để bảo đảm sự kết nối thuận lợi giữa hệ thống đường bộ với cảng hàng không, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến thủy nội địa và ga đường sắt.
Công trình xây dựng giao thông đường bộ có phải là công trình xây dựng theo tuyến không?
Căn cứ khoản 3 Điều 3 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Công trình chính của dự án đầu tư xây dựng là công trình có công năng, quy mô quyết định đến mục tiêu, quy mô đầu tư của dự án.
2. Công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng là công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục XI Nghị định này.
3. Công trình xây dựng theo tuyến là công trình được xây dựng theo hướng tuyến trong một hoặc nhiều khu vực địa giới hành chính, như: đường bộ; đường sắt; luồng, kênh đường thủy nội địa; luồng, kênh hàng hải; tuyến cáp treo; đường dây tải điện; mạng cáp ngoại vi viễn thông, công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; đường ống dẫn dầu, dẫn khí, cấp thoát nước; đập đầu mối công trình thủy lợi, thủy điện; hệ thống dẫn, chuyển nước; đê, kè và các công trình tương tự khác.
4. Công trình ngầm là những công trình được xây dựng dưới mặt đất, dưới mặt nước, gồm: công trình công cộng ngầm được hình thành theo dự án độc lập, công trình giao thông ngầm, được xác định tại quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch không gian ngầm hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành.
[...]
Như vậy, công trình xây dựng giao thông đường bộ là công trình xây dựng theo tuyến.
Công trình xây dựng theo tuyến là công trình được xây dựng dọc theo một hướng tuyến trong một hoặc nhiều khu vực địa giới hành chính. Các công trình này bao gồm:
- Đường bộ, đường sắt.
- Luồng, kênh đường thủy nội địa; luồng, kênh hàng hải.
- Tuyến cáp treo.
- Đường dây tải điện.
- Mạng cáp ngoại vi viễn thông, hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động.
- Đường ống dẫn dầu, dẫn khí, cấp thoát nước.
- Đập đầu mối của công trình thủy lợi, thủy điện.
- Hệ thống dẫn, chuyển nước.
- Đê, kè và các công trình tương tự khác.
