Dự án chiếu sáng nghệ thuật "Dòng sông ánh sáng" ở đâu?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Dự án chiếu sáng nghệ thuật "Dòng sông ánh sáng" ở đâu? Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định thế nào?

Nội dung chính

    Dự án chiếu sáng nghệ thuật "Dòng sông ánh sáng" ở đâu?

    Dự án chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng” được triển khai tại thành phố Đà Nẵng, tập trung dọc theo sông Hàn.

    Với tổng vốn đầu tư hơn 149 tỉ đồng từ ngân sách thành phố, dự án giai đoạn 1 sẽ được thực hiện từ năm 2025 đến 2027.

    Phạm vi triển khai bao gồm các cây cầu nổi tiếng bắc qua sông Hàn như cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Tiên Sơn, cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng.

    Dự án chiếu sáng nghệ thuật "Dòng sông ánh sáng" không chỉ dừng lại ở việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng kiến trúc hiện đại mà còn bổ sung các hiệu ứng laser chiếu lên bầu trời và mặt nước, tạo nên không gian ánh sáng sống động về đêm.

    Khi hoàn thành, toàn bộ khu vực sông Hàn sẽ trở thành “Dòng sông ánh sáng” đúng nghĩa, nâng tầm cảnh quan đô thị và củng cố vị thế của Đà Nẵng như một thành phố du lịch đẳng cấp quốc tế.

    Dự án chiếu sáng nghệ thuật

    Dự án chiếu sáng nghệ thuật "Dòng sông ánh sáng" ở đâu? (Hình từ IInternet)

    Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định thế nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 17 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 17. Phạm vi bảo vệ trên không và phía dưới đường bộ
    1. Phạm vi bảo vệ trên không của phần đường theo phương thẳng đứng không thấp hơn chiều cao tĩnh không của đường. Đối với đoạn đường có dự phòng chiều cao tăng cường lớp mặt đường, chiều cao bù lún và các trường hợp cần dự phòng tôn cao mặt đường thì phải cộng chiều cao này với chiều cao tĩnh không.
    2. Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như sau:
    a) Phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ tính từ điểm cao nhất của kết cấu trên các mặt cắt ngang cầu trở lên theo phương thẳng đứng là 02 mét nhưng không thấp hơn chiều cao tĩnh không quy định tại khoản 1 Điều này;
    b) Cầu đường bộ xây dựng vượt đường sắt, đường bộ khác phải bảo đảm tĩnh không của đường sắt, đường bộ bên dưới;
    c) Cầu đường bộ xây dựng trên khu vực có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giao thông hàng hải phải bảo đảm khổ thông thuyền cho tàu, thuyền lưu thông an toàn theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải.
    3. Phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ được xác định từ các bộ phận kết cấu của hầm đường bộ ra xung quanh đủ để bảo đảm an toàn đối với công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng và bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế; phạm vi bảo vệ bên ngoài của hầm đường bộ là khoảng không đủ để bảo đảm an toàn cho vận hành, khai thác và sử dụng hầm đường bộ và các thiết bị của hầm đường bộ.
    4. Giới hạn theo phương thẳng đứng của đường dây thông tin, viễn thông đi phía trên đường bộ không nhỏ hơn 5,5 mét tính từ điểm thấp nhất của đường dây thông tin, viễn thông đi qua đường bộ tới điểm cao nhất trên mặt đường. Trường hợp đường dây đi phía trên cầu đường bộ phải đáp ứng đồng thời quy định tại khoản này và điểm a khoản 2 Điều này.
    [...]

    Theo đó, phạm vi bảo vệ trên không của cầu đường bộ được quy định như trên.

    Tổ chức giao thông trên cầu đường bộ quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức giao thông và đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành tổ chức giao thông trên cầu đường bộ như sau:

    - Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ

    + Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).

    + Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.

    + Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.

    - Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

    - Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

    saved-content
    unsaved-content
    1