Doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cần nộp hồ sơ yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đến cơ quan nào?

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực bao lâu? Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được gia hạn bao nhiêu lần?

Nội dung chính

    Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực bao lâu?

    Căn cứ Điều 8 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định về giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như sau:

    1. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực trong thời gian 05 năm kể từ ngày cấp.
    2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được lập thành 02 bản chính, 01 bản giao cho doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và 01 bản lưu tại Bộ Công Thương.
    3. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm các nội dung sau: Tên doanh nghiệp; thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có): Mã số doanh nghiệp, nơi cấp, ngày cấp lần đầu, ngày thay đổi lần gần nhất; địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại, số fax, website, email; thông tin người đại diện theo pháp luật: Họ tên, quốc tịch, thông tin chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, chức vụ, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú/nơi đăng ký lưu trú; phạm vi hàng hóa được phép kinh doanh theo phương thức đa cấp.

    Theo đó, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực là 05 năm kể từ ngày được cấp.

    Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực bao lâu? (Hình từ internet)

    Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được gia hạn bao nhiêu lần?

    Căn cứ Điều 14 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định như sau:

    1. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp được gia hạn nhiều lần, mỗi lần có thời hạn 05 năm.
    2 Doanh nghiệp bán hàng đa cấp được gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp trong trường hợp đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định này.
    3. Trước khi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực ít nhất 03 tháng, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
    4. Hồ sơ đề nghị gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm:
    a) Đơn đề nghị gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
    b) Các tài liệu quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 9 Nghị định này;
    c) Các tài liệu quy định tại khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7, khoản 8 và khoản 9 Điều 9 Nghị định này trong trường hợp có thay đổi so với lần sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp gần nhất.
    5. Trình tự, thủ tục gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện theo quy định tại Điều 10 Nghị định này.

    Như vậy, theo quy định như trên, pháp luật không quy định số lần cấp lại tối đa của giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Cho nên khi hết giấy chứng nhận hết hạn, doanh nghiệp của bạn sẽ được cấp gia hạn không tính số lần.

    Doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nộp hồ sơ yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đến đâu?

    Căn cứ khoản 1 Điều 10 Nghị định 40/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP  quy định như sau:

    Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
    1. Tiếp nhận hồ sơ
    a) Doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại Điều 9 Nghị định này (kèm theo bản điện tử định dạng ".doc" hoặc “.docx” đối với giấy tờ quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định này và định dạng ".xls" hoặc “.xlsx” đối với tài liệu quy định tại khoản 5 Điều 9 Nghị định này) tới Bộ Công Thương (nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính);
    b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Công Thương có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, Bộ Công Thương thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi, bổ sung hồ sơ;
    c) Trường hợp doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Bộ Công Thương ban hành văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ, Bộ Công Thương trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp.
    ...

    Như vậy, doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại Điều 9 Nghị định này (kèm theo bản điện tử định dạng ".doc" hoặc “.docx” đối với giấy tờ quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định này và định dạng ".xls" hoặc “.xlsx” đối với tài liệu quy định tại khoản 5 Điều 9 Nghị định này) tới Bộ Công Thương (nộp trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính).

     

    10