Địa điểm thực hiện Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là ở đâu?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Địa điểm thực hiện Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là ở đâu? Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định gì?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Thừa Thiên Huế

Nội dung chính

    Địa điểm thực hiện Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là ở đâu?

    Địa điểm thực hiện Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là ở đâu? được quy định tại Điều 1 Quyết định 348/QĐ-TTg năm 2024 như sau:

    Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên (Dự án) với nội dung như sau:
    [...]
    2. Phạm vi, quy mô đầu tư
    a) Phạm vi đầu tư
    - Điểm đầu (La Sơn): Tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
    - Điểm cuối (Hoà Liên): Tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
    - Chiều dài tuyến khoảng 65km.
    b) Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật
    - Quy mô: Mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.
    - Tiêu chuẩn kỹ thuật: Phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác với cấp đường cao tốc cấp 60 và cấp 80 theo TCVN 5729-2012.
    c) Phương án tuyến: Bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với ĐT.14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng ĐT.14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng ĐT.601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.
    3. Nhóm dự án: Dự án nhóm A.
    4. Hình thức đầu tư: Đầu tư công.
    5. Sơ bộ tổng mức đầu tư: Khoảng 3.011 tỷ đồng.
    6. Nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước; trong đó:
    - Nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,173 tỷ đồng.
    - Nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.
    7. Địa điểm thực hiện dự án: Tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.
    8. Thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

    Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với địa điểm thực hiện dự án: Tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng.

    Địa điểm thực hiện  Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là ở đâu?

    Địa điểm thực hiện Dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn La Sơn Hòa Liên là ở đâu? (Hình từ Internet)

    Quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 38 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ như sau:

    - Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ phải được thiết kế, xây dựng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm thoát lũ và các yêu cầu về phòng, chống thiên tai.

    - Việc thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với các tuyến đường đã đưa vào khai thác, sử dụng thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai, quy định khác của pháp luật có liên quan và các quy định sau đây:

    + Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với đường bộ thuộc phạm vi quản lý;

    + Người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai đối với đường bộ được giao quản lý, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn; sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng công trình đường bộ đối với các trường hợp không bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; khắc phục nguy cơ sập đổ công trình đường bộ, công trình liền kề; tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ;

    + Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

    - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều 38 Luật Đường bộ 2024.

    Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định gì?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 16. Quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ
    1. Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    2. Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
    a) Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;
    b) Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;
    c) Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.
    3. Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều này.
    4. Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều này và các quy định sau đây:
    a) Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;
    b) Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;
    c) Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.
    [...]

    Như vậy, việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    1