Đề xuất 5 hình thức khen thưởng mới đối với học sinh

Đề xuất 5 hình thức khen thưởng mới đối với học sinh theo dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh

Nội dung chính

    Đề xuất 5 hình thức khen thưởng mới đối với học sinh

    Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.

    Tải về Dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh 

    Căn cứ tại Điều 5 Dự thảo Thông tư đã đề xuất các hình thức khen thưởng mới với học sinh bao gồm:

    (1) Tuyên dương trước lớp

    - Tuyên dương trước lớp được thực hiện đối với học sinh có hành vi tốt đẹp, có ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến học sinh khác trong lớp hoặc học sinh có tiến bộ rõ rệt về học tập, rèn luyện.

    - Giáo viên quyết định và thực hiện việc tuyên dương học sinh trước lớp vào thời điểm phù hợp.

    (2) Tuyên dương trước toàn trường

    - Tuyên dương trước toàn trường được thực hiện đối với học sinh có thành tích xuất sắc, hành vi tốt đẹp, có ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến học sinh khác trong trường hoặc học sinh có thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện.

    - Giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng tuyên dương học sinh trước toàn trường.

    (3) Giấy khen của hiệu trưởng

    - Học sinh đạt một trong những thành tích sau đây được xem xét, quyết định tặng Giấy khen của Hiệu trưởng:

    + Đạt thành tích theo quy định về đánh giá học sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

    + Có nhiều đóng góp cho tập thể lớp, trường hoặc công tác Đoàn, Đội; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu và tập thể lớp công nhận;

    + Có thành tích trong các phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi theo quy định.

    - Giáo viên chủ nhiệm căn cứ kết quả học tập, rèn luyện và thành tích đạt được của học sinh trong lớp, đề nghị Hiệu trưởng tặng Giấy khen theo quy định.

    - Trên cơ sở đề nghị của giáo viên chủ nhiệm, Hiệu trưởng quyết định tặng Giấy khen theo quy định và chọn thời điểm phù hợp, tổ chức trang trọng để kịp thời động viên, khuyến khích, tôn vinh, nêu gương đối với học sinh.

    (4) Thư khen

    - Thư khen được thực hiện đối với học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tiến bộ, tự vượt lên chính mình hoặc có thành tích đột xuất nổi bật.

    - Giáo viên, Hiệu trưởng, các cấp quản lý tùy theo tính chất, mức độ của thành tích tặng thư khen cho học sinh.

    (5) Hình thức tuyên dương, khen thưởng khác

    - Ngoài các hình thức tuyên dương, khen thưởng được quy định tại dự thảo Thông tư, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện hình thức tuyên dương, khen thưởng khác phù hợp nhằm động viên, nêu gương kịp thời đối với học sinh trong học tập, rèn luyện.

    - Đối với các hình thức khen thưởng theo quy định thi đua - khen thưởng, Hiệu trưởng tuyên dương học sinh trước toàn trường và trình cấp có thẩm quyền khen thưởng.

    Đề xuất 5 hình thức khen thưởng mới đối với học sinh (Hình từ Internet)

    Đề xuất 5 hình thức khen thưởng mới đối với học sinh (Hình từ Internet)

    Bỏ học sinh giỏi dành cho học sinh tiểu học năm học 2024 2025?

    Căn cứ khoản 2 Điều 9 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về chính thức bỏ học sinh giỏi tiểu học năm học 2024 2025 như sau:

    Điều 9. Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
    [...]
    2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
    a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
    - Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
    - Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
    - Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
    - Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
    b) Ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào Học bạ.

    Như vậy, chính thức bỏ học sinh giỏi tiểu học năm học 2024 2025 chỉ xếp loại học sinh theo thứ tự Hoàn thành xuất sắc -> Hoàn thành tốt -> Hoàn thành -> Chưa hoàn thành theo quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi.

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    307