Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đất đai là thuộc sở hữu của toàn dân có đúng không? Nhà nước có trách nhiệm gì đối với người sử dụng đất?

Đất đai là thuộc sở hữu của toàn dân có đúng không? Nhà nước thực hiện việc đại diện chủ sở về đất đai thông qua cơ quan Nhà nước nào?

Nội dung chính

    Đất đai là thuộc sở hữu của toàn dân có đúng không?

    Theo Điều 12 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Sở hữu đất đai:
    Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này.

    Ngoài ta tại Điều 53 Hiến pháp 2013 cũng có quy định như sau:

    Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

    Như vậy, theo những quy định trên thì Đất đai đúng là thuộc sở hữu của toàn dân nhưng do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và quản lý. Do đó mà Nhà nước có quyền trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất thông qua việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Đất đai là thuộc sở hữu của toàn dân có đúng không? (Hình từ internet)

    Nhà nước thực hiện việc đại diện chủ sở về đất đai thông qua cơ quan Nhà nước nào?

    Theo quy định tại Điều 14 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Nhà nước thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai:
    Nhà nước thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai theo thẩm quyền quy định của Luật này và luật khác có liên quan thông qua các cơ quan sau đây:
    1. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành luật, pháp lệnh, nghị quyết về đất đai; quyết định quy hoạch sử dụng đất quốc gia; thực hiện quyền giám sát đối với việc quản lý, sử dụng đất đai trong phạm vi cả nước;
    2. Hội đồng nhân dân các cấp thực hiện quyền thông qua quy hoạch sử dụng đất của địa phương mình trước khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thông qua việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng của địa phương theo thẩm quyền; thông qua việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất theo thẩm quyền quy định của Luật này; quyết định bảng giá đất; giám sát việc thi hành pháp luật về đất đai tại địa phương;
    3. Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai theo thẩm quyền quy định của Luật này và luật khác có liên quan.

    Qua đó theo quy định này thì Nhà nước thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai theo thẩm quyền do Luật định thông qua các cơ quan sau:

    - Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

    - Hội đồng nhân dân các cấp;

    - Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp.

    Nhà nước có trách nhiệm gì đối với người sử dụng đất?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Luật Đất Đai 2024 như sau:

    Trách nhiệm của Nhà nước đối với người sử dụng đất:
    1. Có chính sách tạo điều kiện cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp không có đất sản xuất do quá trình chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất và chuyển đổi cơ cấu kinh tế được đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.
    2. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
    3. Thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật cho người có đất thu hồi khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
    4. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật cho người sử dụng đất trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, thủ tục hành chính về đất đai, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.
    5. Giải quyết tranh chấp đất đai; giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai.

    Như vậy, Trách nhiệm của Nhà nước đối với người sử dụng đất gồm có:

    - Có chính sách tạo điều kiện cho người trực tiếp làm nông nhưng không có đất để sản xuất vì một số lý do được quy định tại khoản 1 Điều trên có cơ hội được đào tạo nghề, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm;

    - Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất khi họ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật;

    - Thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật cho người có đất bị thu hồi do Nhà nước có yêu cầu thu hồi đất vì mục đích an ninh, quốc phòng hoặc các mục đích liên quan khác;

    - Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, thủ tục hành chính về đất đai;

    - Giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại hoặc tố cáo về đất đai khi có yêu cầu.

    15