Công suất sân bay Phú Quốc được quy hoạch thế nào? 10 triệu khách năm 2030 và 18 triệu khách năm 2050
Nội dung chính
Công suất sân bay Phú Quốc được quy hoạch thế nào? 10 triệu khách năm 2030 và 18 triệu khách năm 2050
Ngày 15 tháng 4 năm 2025, Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, tại khoản 4 Điều 1 Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 về nội dung quy hoạch có nội dung đề cập đến công suất sân bay Phú Quốc như sau:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
[...]
4. Nội dung quy hoạch:
4.1. Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.
4.2. Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
4.3. Mục tiêu quy hoạch:
a) Thời kỳ 2021-2030
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
- Công suất: khoảng 10,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
b) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 18,0 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
[...]
Như vậy, công suất sân bay Phú Quốc được quy hoạch chia ra 02 giai đoạn cụ thể:
(1) Thời kỳ 2021-2030
- Công suất: khoảng 10,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050
- Công suất: khoảng 18,0 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Nói cách khác, đối với vận tải hành khách thì công suất sân bay Phú Quốc được kỳ vọng sẽ đạt 10 triệu khách mỗi năm giai đoạn 2021-2030 và tiến đới 18 triệu khách mỗi năm theo tầm nhìn năm 2050.
Công suất sân bay Phú Quốc được quy hoạch thế nào? 10 triệu khách năm 2030 và 18 triệu khách năm 2050 (Hình từ Internet)
Sân bay Phú Quốc quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thế nào?
Căn cứ vào điểm 4.10 khoản 4 Điều 1 Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 thì trong Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch sử dụng đất được xác định như sau:
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc khoảng 1.050,1 ha, trong đó bao gồm:
- Diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý: 561,1 ha.
- Diện tích đất do quân sự quản lý: 70,2 ha.
- Diện tích đất dùng chung: 418,8 ha. Trong đó diện tích đất đề nghị địa phương bổ sung thêm khoảng 198,4 ha.
Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không tại sân bay Phú Quốc như thế nào?
Theo quy định tại điểm 4.7 khoản 4 Điều 1 Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 thì quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không tại sân bay Phú Quốc như sau
(1) Nhà ga hành khách
- Thời kỳ 2021-2030: tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 hiện hữu công suất khoảng 4,0 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6,0 triệu hành khách/năm. Quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của Cảng.
- Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 14,0 triệu hành khách/năm.
(2) Nhà ga hàng hóa
Thời kỳ 2021-2030 mở rộng nhà ga hàng hóa hiện hữu đạt công suất khoảng 25.000 tấn/năm; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng nhà ga hàng hóa đạt công suất khoảng 50.000 tấn/năm.
(3) Cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không
- Bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất: thời kỳ 2021-2030 quy hoạch tại khu vực phía Tây nhà ga hành khách T1, phía Đông nhà ga hành khách T2 và phía Tây nhà khách VIP/hàng không chung với diện tích khoảng 1,35 ha; tầm nhìn đến năm 2050 mở rộng bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất tại khu vực phía Đông nhà ga hành khách T2 với diện tích bổ sung khoảng 7.000 m². Trường hợp nhu cầu tăng cao có thể sử dụng một phần khu đất dự trữ phát triển sân đỗ để bố trí.
- Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 1,0 ha.
(4) Cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không; trạm cấp nhiên liệu cho phương tiện, thiết bị hàng không
- Cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không: quy hoạch khu vực phía Đông Nam của Cảng, giai đoạn đến năm 2030 dung tích khoảng 12.000 m³, tầm nhìn đến năm 2050 có thể mở rộng đạt dung tích khoảng 21.000 m³, diện tích khoảng 6,3 ha.
- Khu vực tra nạp nhiên liệu cho phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất: bố trí cạnh bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất phía Đông nhà ga hành khách T2.
(5) Trạm kiểm định phương tiện, thiết bị hàng không
Quy hoạch cùng vị trí với cơ sở tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không.
(6) Cơ sở cung cấp suất ăn hàng không
Quy hoạch khu vực phía Nam của Cảng, diện tích khoảng 2,0 ha.
(7) Công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay (hangar)
Quy hoạch khu vực phía Bắc của Cảng, diện tích khoảng 24,7 ha.