Có thể nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo những phương thức nào?
Nội dung chính
Có thể nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo những phương thức nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, quy định chung về thực hiện thủ tục hành chính như sau:
Điều 12. Quy định chung về thực hiện thủ tục hành chính
[...]
2. Phương thức nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân được lựa chọn nộp hồ sơ theo các phương thức sau đây:
a) Nộp trực tiếp tại các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích;
c) Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa tổ chức, cá nhân và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
d) Nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công cấp tỉnh hoặc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ hoặc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đối với trường hợp hồ sơ không yêu cầu nộp bản chính;
đ) Khi nộp hồ sơ theo quy định tại điểm a và điểm c khoản này, người nộp hồ sơ được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.
Trường hợp nộp hồ sơ theo phương thức quy định tại điểm b và điểm d khoản này thì nộp bản sao giấy tờ đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật hoặc phải được số hóa từ bản chính.
[...]
Theo đó, tổ chức, cá nhân được lựa chọn nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo những phương thức sau:
- Nộp trực tiếp tại các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP;
- Nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa tổ chức, cá nhân và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
- Nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công cấp tỉnh hoặc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ hoặc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đối với trường hợp hồ sơ không yêu cầu nộp bản chính;
- Khi nộp hồ sơ theo quy định tại điểm a và điểm c khoản 2 Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP, người nộp hồ sơ được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.
Trường hợp nộp hồ sơ theo phương thức quy định tại điểm b và điểm d khoản 2 Điều 12 Nghị định 102/2024/NĐ-CP thì nộp bản sao giấy tờ đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật hoặc phải được số hóa từ bản chính.
Có thể nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo những phương thức nào? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 226 Luật Đất đai 2024 quy định về trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai như sau:
Điều 226. Trách nhiệm thực hiện thủ tục hành chính về đất đai
1. Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp trong chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, bảo đảm thống nhất giữa thủ tục hành chính về đất đai với các thủ tục hành chính khác có liên quan.
2. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương; quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan ở địa phương để giải quyết thủ tục hành chính về đất đai và thủ tục hành chính khác có liên quan; tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
3. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính về đất đai phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định và công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Như vậy, việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành.
UBND các cấp có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương, đồng thời triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính phải tuân thủ đúng quy định và công khai kết quả giải quyết.
10 thủ tục hành chính về đất đai mới nhất?
Căn cứ theo Điều 223 Luật Đất đai 2024 quy định thủ tục hành chính về đất đai bao gồm 10 thủ tục như sau:
(1) Thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất;
(2) Thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất;
(3) Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; thủ tục đính chính, thu hồi, hủy giấy chứng nhận đã cấp;
(4) Thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất;
(5) Thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất;
(6) Thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất;
(7) Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai, giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan hành chính;
(8) Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;
(9) Thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai;
(10) Thủ tục hành chính khác về đất đai.
Như vậy, có 10 thủ tục hành chính về đất đai mới nhất 2025 theo Luật Đất đai 2024.