Thứ 5, Ngày 31/10/2024

Có phải thời gian bảo hành công trình xây dựng của tất cả các loại công trình đều giống như nhau không?

Có phải thời gian bảo hành tất cả công trình đều giống như nhau không? Thiết bị trong công trình bị hỏng thì nhà thầu có phải bảo hành không?

Nội dung chính

    Thiết bị trong công trình bị hỏng thì nhà thầu có phải bảo hành không?

    Căn cứ khoản 2 Điều 125 Luật Xây dựng 2014 quy định:

    Bảo hành công trình xây dựng
    1. Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo hành công trình do mình thi công. Nhà thầu cung ứng thiết bị công trình, thiết bị công nghệ có trách nhiệm bảo hành thiết bị do mình cung cấp.
    2. Nội dung bảo hành công trình gồm khắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng, khiếm khuyết do lỗi của nhà thầu gây ra.
    ...

    Như vậy, thiết bị trong công trình bị hỏng thì nhà thầu phải bảo hành nếu lỗi hỏng hóc xuất phát từ nhà thầu.

    Có phải thời gian bảo hành công trình xây dựng của tất cả các loại công trình đều giống như nhau không?Có phải thời gian bảo hành công trình xây dựng của tất cả các loại công trình đều giống như nhau không? (Ảnh từ Internet)

    Có phải thời gian bảo hành tất cả công trình đều giống như nhau không?

    Căn cứ khoản 3 Điều 125 Luật Xây dựng 2014 quy định:

    Bảo hành công trình xây dựng
    ...
    3. Thời gian bảo hành công trình, thiết bị công trình, thiết bị công nghệ được xác định theo loại, cấp công trình xây dựng và quy định của nhà sản xuất hoặc hợp đồng cung cấp thiết bị.
    4. Chính phủ quy định chi tiết về bảo hành công trình xây dựng.

    Như vậy, thời gian bảo hành công trình xây dựng không hoàn toàn giống như nhau cho tất cả các loại công trình. Thời gian bảo hành phụ thuộc vào:

    - Loại và cấp công trình xây dựng: Các công trình khác nhau có yêu cầu bảo hành khác nhau, phụ thuộc vào loại công trình (như công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, v.v.) và cấp độ kỹ thuật của công trình.

    - Quy định của nhà sản xuất hoặc hợp đồng cung cấp thiết bị: Đối với các thiết bị công trình và thiết bị công nghệ, thời gian bảo hành được xác định theo quy định của nhà sản xuất hoặc theo thỏa thuận được ghi trong hợp đồng.

    Trách nhiệm của các chủ thể trong bảo hành công trình xây dựng là gì?

    Căn cứ Điều 29 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định:

    Trách nhiệm của các chủ thể trong bảo hành công trình xây dựng
    1. Trong thời gian bảo hành công trình xây dựng, khi phát hiện hư hỏng, khiếm khuyết của công trình thì chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình thông báo cho chủ đầu tư để yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị thực hiện bảo hành.
    2. Nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung ứng thiết bị thực hiện bảo hành phần công việc do mình thực hiện sau khi nhận được thông báo yêu cầu bảo hành của chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình đối với các hư hỏng phát sinh trong thời gian bảo hành và phải chịu mọi chi phí liên quan đến thực hiện bảo hành.
    3. Nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị có quyền từ chối bảo hành trong các trường hợp hư hỏng, khiếm khuyết phát sinh không phải do lỗi của nhà thầu gây ra hoặc do nguyên nhân bất khả kháng được quy định trong hợp đồng xây dựng. Trường hợp hư hỏng, khiếm khuyết phát sinh do lỗi của nhà thầu mà nhà thầu không thực hiện bảo hành thì chủ đầu tư có quyền sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác thực hiện bảo hành. Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm thực hiện đúng quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng trong quá trình khai thác, sử dụng công trình.
    4. Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu việc thực hiện bảo hành của nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị.
    5. Xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình xây dựng:
    a) Khi kết thúc thời gian bảo hành, nhà thầu thi công xây dựng công trình và nhà thầu cung ứng thiết bị lập báo cáo hoàn thành công tác bảo hành gửi chủ đầu tư. Chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình xây dựng cho nhà thầu bằng văn bản và hoàn trả tiền bảo hành (hoặc giải tỏa thư bảo lãnh bảo hành của ngân hàng có giá trị tương đương) cho các nhà thầu trong trường hợp kết quả kiểm tra, nghiệm thu việc thực hiện bảo hành của nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị tại khoản 4 Điều này đạt yêu cầu;
    b) Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có trách nhiệm tham gia xác nhận hoàn thành bảo hành công trình xây dựng cho nhà thầu thi công xây dựng công trình và nhà thầu cung ứng thiết bị khi có yêu cầu của chủ đầu tư.
    6. Nhà thầu khảo sát xây dựng, nhà thầu thiết kế xây dựng công trình, nhà thầu thi công xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị công trình và các nhà thầu khác có liên quan chịu trách nhiệm về chất lượng đối với phần công việc do mình thực hiện kể cả sau thời gian bảo hành.
    7. Đối với công trình nhà ở, nội dung, yêu cầu, trách nhiệm, hình thức, giá trị và thời hạn bảo hành thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    Như vậy, quy định về trách nhiệm của các chủ thể trong bảo hành công trình xây dựng có thể được hiểu như sau:

    - Thông báo khi phát hiện hư hỏng: Khi trong thời gian bảo hành mà công trình xuất hiện hư hỏng, chủ đầu tư (hoặc người sở hữu/quản lý công trình) sẽ thông báo cho nhà thầu thi công hoặc nhà thầu cung ứng thiết bị để yêu cầu bảo hành.

    - Nhà thầu chịu trách nhiệm bảo hành và chi phí: Sau khi nhận thông báo, nhà thầu thi công hoặc nhà thầu cung ứng thiết bị phải tiến hành bảo hành phần việc mình đã thực hiện, đồng thời tự chịu mọi chi phí bảo hành.

    - Trường hợp từ chối bảo hành: Nhà thầu có quyền từ chối bảo hành nếu hư hỏng do các nguyên nhân ngoài lỗi của nhà thầu (như do vận hành sai quy định, thiên tai, hoặc sự cố bất khả kháng ghi trong hợp đồng). Nếu lỗi thuộc về nhà thầu mà họ không thực hiện bảo hành, chủ đầu tư có thể dùng khoản tiền bảo hành đã giữ lại để thuê bên khác thực hiện bảo hành.

    - Kiểm tra nghiệm thu bảo hành: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm kiểm tra và nghiệm thu (xác nhận hoàn tất) công việc bảo hành của nhà thầu.

    - Xác nhận hoàn thành bảo hành:

    + Khi thời gian bảo hành kết thúc, nhà thầu phải lập báo cáo hoàn thành bảo hành và gửi chủ đầu tư. Chủ đầu tư xác nhận bằng văn bản, đồng thời hoàn trả tiền bảo hành hoặc hủy thư bảo lãnh cho nhà thầu nếu công việc bảo hành đạt yêu cầu.

    + Chủ sở hữu hoặc người quản lý công trình cũng có trách nhiệm hỗ trợ việc xác nhận hoàn thành bảo hành nếu được yêu cầu.

    - Trách nhiệm về chất lượng sau bảo hành: Các nhà thầu (thiết kế, khảo sát, thi công, cung ứng thiết bị) vẫn phải chịu trách nhiệm về chất lượng công việc đã thực hiện kể cả sau khi thời gian bảo hành kết thúc.

    - Riêng đối với công trình nhà ở: Công trình nhà ở phải tuân theo các quy định riêng của pháp luật về nhà ở về nội dung, trách nhiệm, giá trị và thời hạn bảo hành.

    3