Thứ 4, Ngày 06/11/2024

Có giấy tờ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 được cấp sổ đỏ theo Quyết định 95/2024/QĐ-UBND TPHCM?

Có giấy tờ trước 15/10/1993 được cấp sổ đỏ theo Quyết định 95/2024? Đối tượng nào được áp dụng theo Quyết định 95/2024? Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền là gì?

Nội dung chính

    Có giấy tờ trước 15/10/1993 được cấp sổ đỏ theo Quyết định 95/2024/QĐ-UBND TPHCM

    Căn cứ theo Điều 3 Quyết định 95/2024/QĐ-UBND của UBND TPHCM quy định:

    Giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
    Các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai số 31/2024/QH15, bao gồm:
    1. Sổ mục kê được lập trong quá trình thực hiện đăng ký ruộng đất theo Chỉ Thị số 299/TTG ngày 10 tháng 11 năm 1980 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký ruộng đất trong cả nước do cơ quan nhà nước đang quản lý mà có tên người sử dụng đất;
    2. Giấy phép ủy quyền nhà ở, ủy quyền sở hữu nhà ở do Sở Quản lý nhà đất và công trình công cộng, Sở Nhà đất hoặc Ủy ban nhân dân quận - huyện cấp, có nội dung công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở cho người thụ ủy;
    3. Hợp đồng mua bán nhà ở trả góp do cơ quan có chức năng thực hiện (xây dựng để bán), kèm Biên bản thanh lý Hợp đồng mua bán nhà ở và Giấy xác nhận đã hoàn tất trả tiền mua nhà trả góp.
    4. Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà được Ủy ban nhân dân cấp xã chứng thực chữ ký bên mua, bên bán hoặc chứng thực việc mua bán.

    Căn cứ theo điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất
    1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ được lập trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:
    ...

    n) Giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định phù hợp với thực tiễn của địa phương.

    ...

    Những giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai 2024, bao gồm:

    - Sổ mục kê được lập trong quá trình thực hiện đăng ký ruộng đất theo Chỉ Thị 299/TTG năm 1980 của Thủ tướng Chính phủ về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký ruộng đất trong cả nước do cơ quan nhà nước đang quản lý mà có tên người sử dụng đất;

    - Giấy phép ủy quyền nhà ở, ủy quyền sở hữu nhà ở do Sở Quản lý nhà đất và công trình công cộng, Sở Nhà đất hoặc UBND quận - huyện cấp, có nội dung công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở cho người thụ ủy;

    - Hợp đồng mua bán nhà ở trả góp do cơ quan có chức năng thực hiện, kèm Biên bản thanh lý Hợp đồng mua bán nhà ở và Giấy xác nhận đã hoàn tất trả tiền mua nhà trả góp.

    - Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà được UBND cấp xã chứng thực chữ ký bên mua, bên bán hoặc chứng thực việc mua bán.

    Như vậy, trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ trước 15/10/1993 như trên thì được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất.

    Có giấy tờ trước 15 tháng 10 năm 1993 được cấp sổ đỏ theo Quyết định 95/2024/QĐ-UBND TPHCM?

    Có giấy tờ trước 15 tháng 10 năm 1993 được cấp sổ đỏ theo Quyết định 95/2024/QĐ-UBND TPHCM? (Hình từ Internet)

    Đối tượng nào được áp dụng theo Quyết định 95 2024 của UBND TPHCM?

    Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 95/2024/QĐ-UBND của UBND TPHCM quy định:

    Đối tượng áp dụng
    1. Cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; cơ quan nhà nước có liên quan đến việc giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.
    2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai số 31/2024/QH15.

    Như vậy, đối tượng áp dụng theo Quyết định 95/2024/QĐ-UBND của UBND TPHCM bao gồm:

    - Cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai; cơ quan nhà nước có liên quan đến việc giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.

    - Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai 2024.

    Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền là gì?

    Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 95/2024/QĐ-UBND của UBND TPHCM quy định.

    Trách nhiệm của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
    1. Sở Tài nguyên và Môi trường
    Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quyết định này; định kỳ tổng hợp khó khăn, vướng mắc, đề xuất (nếu có) báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, chỉ đạo thực hiện.
    2. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện
    a) Chịu trách nhiệm rà soát và xác định đúng phạm vi, đối tượng áp dụng theo quy định tại Quyết định này và các quy định khác có liên quan.
    b) Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc; những nội dung chưa phù hợp hoặc mới phát sinh thì Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để được xem xét, chỉ đạo thực hiện.

    Như vậy, trách nhiệm của các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện được quy định như trên.

    Quyết định 95/2024/QĐ-UBND của UBND TPHCM có hiệu lực từ ngày 30/10/2024.

    6