Chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì hằng năm nhà chung cư không đúng quy định bị phạt ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Mai Bảo Ngọc
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì hằng năm nhà chung cư không đúng quy định bị phạt ra sao? Để trở thành thành viên Ban quản trị nhà chung cư cần đáp ứng các yêu cầu gì?

Nội dung chính

    Chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì hằng năm nhà chung cư không đúng quy định bị phạt ra sao?

    Căn cứ theo điểm đ khoản 1 Điều 67 Nghị định 16/2022/NĐ-CP vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với chủ đầu tư cụ thể chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì hằng năm nhà chung cư không đúng quy định bị phạt như sau:

    Điều 67. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với chủ đầu tư
    1. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Kinh doanh vũ trường;
    b) Không mở tài khoản hoặc mở tài khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư không đúng quy định;
    c) Không có hoặc chậm có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư khi đã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu nhưng không đủ số người tham dự theo quy định;
    d) Không có văn bản thông báo hoặc thông báo không đầy đủ thông tin cho Sở Xây dựng nơi có dự án biết về tên tài khoản, số tài khoản đã mở, tên tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản và kỳ hạn gửi tiền kinh phí bảo trì;
    đ) Không lập kế hoạch bảo trì hằng năm hoặc lập kế hoạch bảo trì hằng năm không đúng quy định;
    e) Không có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng nơi có nhà chung cư biết để theo dõi sau khi đã bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.
    ...
    5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    a) Buộc phải kinh doanh đúng quy định với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
    b) Buộc mở tài khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư đúng quy định với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
    c) Buộc có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức lại hội nghị nhà chung cư theo quy định với hành vi quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
    d) Buộc có văn bản thông báo đầy đủ thông tin về mở tài khoản gửi tiền kinh phí bảo trì theo quy định cho Sở Xây dựng với hành vi quy định tại điểm d khoản 1 Điều này;
    đ) Buộc lập kế hoạch bảo trì hằng năm đúng quy định với hành vi quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này;
    ...

    Như vậy, chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì hằng năm nhà chung cư không đúng quy định bị phạt tiền từ 80 triệu đến 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, buộc lập kế hoạch bảo trì hằng năm nhà chung cư đúng quy định.

    Lưu ý: Mức phạt tiền quy định trên áp dụng đối với tổ chức. Mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 lần mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính. (khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP)

    Chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì hằng năm nhà chung cư không đúng quy định bị phạt ra sao?

    Chủ đầu tư lập kế hoạch bảo trì hằng năm nhà chung cư không đúng quy định bị phạt ra sao? (Hình từ Internet)

    Để trở thành thành viên Ban quản trị nhà chung cư cần đáp ứng các yêu cầu gì?

    Căn cứ theo Điều 20 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:

    - Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu và có từ 20 căn hộ trở lên thì phải thành lập Ban quản trị; thành viên Ban quản trị bao gồm đại diện các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư nếu chủ sở hữu không tham dự, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư, trừ trường hợp chủ đầu tư dự án không cử đại diện tham gia Ban quản trị.

    + Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị là đại diện chủ sở hữu và người đang sử dụng nhà chung cư.

    - Sau khi được cơ quan có thẩm quyền công nhận Ban quản trị theo quy định tại Điều 23 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì trong thời hạn không quá 03 tháng, kể từ ngày được công nhận, các thành viên Ban quản trị phải tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư và được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    - Khuyến khích người có kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng, kiến trúc, tài chính, pháp luật, phòng cháy, chữa cháy tham gia Ban quản trị. Trường hợp thành viên Ban quản trị là người nước ngoài thì phải là người sử dụng được tiếng Việt trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Ban quản trị.

    Số lượng, thành phần Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về số lượng, thành phần Ban quản trị nhà chung cư được quy định như sau:

    - Số lượng thành viên:

    + Đối với tòa nhà chỉ có một khối độc lập, Ban quản trị phải có ít nhất 3 thành viên. Nếu tòa nhà có nhiều khối, mỗi khối cần có ít nhất 1 thành viên.

    + Đối với một cụm nhà chung cư, Ban quản trị cần có tối thiểu 6 thành viên.

    + Ban quản trị sẽ bao gồm 1 Trưởng ban, 1 hoặc 2 Phó ban, và các thành viên khác do Hội nghị quyết định.

    - Thành phần Ban quản trị:

    + Ban quản trị tòa nhà gồm 1 Trưởng ban, 1 hoặc 2 Phó ban, và các thành viên khác sống trong tòa nhà. Thành viên này do Hội nghị nhà chung cư bầu.

    + Nếu chủ đầu tư còn sở hữu phần diện tích trong tòa nhà, họ có thể cử đại diện tham gia Ban quản trị. Người này có thể được bầu làm Trưởng ban hoặc Phó ban mà không cần phải bầu thêm.

    + Ban quản trị của cụm nhà chung cư cũng gồm 1 Trưởng ban. Mỗi tòa nhà trong cụm sẽ họp để cử 1 hoặc 2 đại diện làm Phó ban. Nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong cụm, họ có thể cử đại diện làm Trưởng ban quản trị.

    saved-content
    unsaved-content
    1