Chiến dịch Bình Giã đã trải qua bao nhiêu đợt tiến công?
Nội dung chính
Chiến dịch Bình Giã đã trải qua bao nhiêu đợt tiến công?
Chiến dịch Bình Giã là một trong những chiến dịch quan trọng của Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, diễn ra từ đêm 2/12/1964 đến ngày 3/1/1965. Chiến dịch Bình Giã đã đánh dấu bước trưởng thành về nghệ thuật quân sự, khả năng tổ chức và chỉ huy của lực lượng cách mạng, góp phần làm lung lay chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" của Mỹ tại miền Nam Việt Nam.
Trong Chiến dịch Bình Giã, quân ta đã tiến hành hai đợt tiến công lớn trên chiến trường miền Đông Nam Bộ:
- Đợt 1 (2/12 - 17/12/1964): Quân Giải phóng tổ chức tấn công vào khu vực Bình Giã (Bà Rịa - Vũng Tàu), đánh vào hệ thống phòng thủ của quân đội Sài Gòn, giành quyền kiểm soát nhiều cứ điểm quan trọng. Trận đánh này đã gây tổn thất nặng nề cho đối phương và tạo thế chủ động cho ta trên chiến trường.
- Đợt 2 (27/12/1964 - 3/1/1965): Sau một thời gian củng cố lực lượng, Quân Giải phóng tiếp tục mở đợt tiến công thứ hai, đánh bại các lực lượng tiếp viện của địch. Trận đánh này đã tiêu diệt nhiều sinh lực và phương tiện chiến tranh của đối phương, khẳng định khả năng tác chiến quy mô lớn của quân ta.
Chiến dịch Bình Giã không chỉ giành được thắng lợi quan trọng về mặt quân sự mà còn có ý nghĩa chiến lược, góp phần làm thay đổi cục diện chiến tranh ở miền Nam.
Thắng lợi của Chiến dịch Bình Giã đã chứng minh rằng quân Giải phóng có thể đánh bại quân đội Sài Gòn trong các trận đánh chính quy, làm thất bại một phần chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" của Mỹ, tạo tiền đề cho các chiến dịch lớn tiếp theo trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Chiến dịch Bình Giã đã trải qua bao nhiêu đợt tiến công? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.