Chấm dứt HĐLĐ thì nên làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hay trợ cấp của dịch Covid-19?
Nội dung chính
Chấm dứt HĐLĐ thì nên làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hay trợ cấp của dịch Covid-19?
Điều 5 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định Người lao động được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Có giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trước thời điểm ngày 01/4/2020 và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc;
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/6/2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định;
- Không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg năm 2015. Chuẩn cận nghèo: 1.000.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 1.300.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị.
Như vậy, người lao động chấm dứt HĐLĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới có thể làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp do ảnh hưởng bởi Covid-19. Nếu bạn chấm dứt HĐLĐ từ 1/4 và đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 thì bạn nên làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.