Điều kiện, thủ tục để hộ kinh doanh nhận hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi Covid-19?

Các điều kiện và thủ tục nào cần thiết để hộ kinh doanh nhận hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi Covid-19, và quy trình cụ thể để thực hiện hỗ trợ là gì?

Nội dung chính

    Điều kiện, thủ tục để hộ kinh doanh nhận hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi Covid-19?

    Theo quy định tại Điều 3 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg thì điều kiện, hồ sơ thủ tục thực hiện để hộ kinh doanh được nhận tiền hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như sau:

    - Điều kiện:

    + Doanh thu do cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với hộ kinh doanh năm 2020 dưới 100 triệu đồng, được xác định tại thời điểm ngày 15/01/2020 theo quy định của pháp luật quản lý thuế.

    + Tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01/4/2020 theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg năm 2020.

    - Hồ sơ đề nghị: Theo Phụ lục 02 kèm theo Quyết định này, gửi Ủy ban nhân dân cấp xã.

    - Thủ tục thực hiện: 

    + Trong 05 ngày, Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế.

    + Trong 02 ngày làm việc, Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp.

    + Trong 03 ngày, Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, tổng hợp, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    + Trong 02 ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Như vậy, trường hợp hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm và bị ngừng kinh doanh từ ngày 01/4/2020 theo Quyết định của Chủ tịch UBND cấp tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg thì có thể nộp đơn đề nghị hỗ trợ tiền do ảnh hưởng bởi Covid-19 đến Ủy ban nhân dân cấp xã.

    19