Cách viết thư UPU 54 dài 800 từ cho học sinh tiểu học lớp 4

Cách viết thư UPU 54 dài 800 từ cho học sinh tiểu học lớp 4. Trường tiểu học do cơ quan nào phân cấp quản lý?

Nội dung chính

    Cách viết thư UPU 54 dài 800 từ cho học sinh tiểu học lớp 4

    Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 là một cơ hội tuyệt vời để học sinh thể hiện suy nghĩ và khả năng sáng tạo của mình.Chủ đề năm nay là: "Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt.”

    Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết một bài dự thi hoàn chỉnh.

    (1) Cách trình bày thư UPU lần thứ 54

    - Hình thức: Viết dưới dạng một bức thư, ngôn ngữ dễ hiểu, diễn đạt tự nhiên.

    - Độ dài: Không quá 800 từ.

    - Trình bày: Viết tay sạch đẹp trên một mặt giấy.

    - Bố cục: Gồm ba phần chính: Mở bài – Thân bài – Kết bài

    (2) Cách viết thư UPU lần thứ 54 theo chủ đề

    - Mở bài (Khoảng 100-150 từ)

    + Lời chào: Người nhận bức thư có thể là con người, các nhà lãnh đạo, hoặc thế hệ trẻ trong tương lai.

    + Giới thiệu bản thân: Xưng danh là “Đại dương” – nơi bao la xanh thẳm, chứa đựng sự sống.

    + Lý do viết thư: Đại dương đang gặp nguy hiểm do ô nhiễm, rác thải nhựa, khai thác quá mức, biến đổi khí hậu…

    Ví dụ mở đầu: "Chào bạn, tôi là Đại dương – ngôi nhà của hàng triệu sinh vật và là người bạn thân thiết của con người. Tôi viết bức thư này vì tôi đang gặp rất nhiều vấn đề và cần sự giúp đỡ của bạn. Liệu bạn có sẵn sàng lắng nghe và cùng tôi tìm cách giải quyết không?"

    - Thân bài (Khoảng 500-600 từ)

    + Vai trò của đại dương đối với con người và Trái Đất:

    Cung cấp oxy và điều hòa khí hậu.

    Là nguồn thực phẩm và tài nguyên quý giá.

    Nơi sinh sống của hàng triệu loài sinh vật.

    + Những vấn đề đại dương đang phải đối mặt:

    Ô nhiễm rác thải nhựa: Túi nilon, chai nhựa tràn lan, gây hại cho sinh vật biển.

    Khai thác quá mức: Đánh bắt cá bằng chất nổ, lưới kéo phá hủy hệ sinh thái.

    Biến đổi khí hậu: Nhiệt độ nước biển tăng cao, băng tan, mực nước biển dâng.

    + Cách mọi người có thể bảo vệ đại dương:

    Giảm rác thải nhựa: Hạn chế dùng túi nilon, chai nhựa, tái chế rác thải.

    Bảo vệ sinh vật biển: Không mua bán động vật biển quý hiếm.

    Tiết kiệm nước và sử dụng năng lượng xanh: Giúp giảm tác động đến khí hậu.

    Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường: Nhặt rác bãi biển, kêu gọi mọi người hành động.

    - Kết bài (Khoảng 100-150 từ)

    + Tóm tắt lại vấn đề: Đại dương cần sự chung tay bảo vệ của mọi người.

    + Kêu gọi hành động: Mỗi người một việc nhỏ sẽ tạo ra thay đổi lớn.

    + Lời cảm ơn và lời chào tạm biệt:

    Ví dụ kết bài: "Tôi mong rằng sau bức thư này, bạn sẽ hiểu và yêu thương tôi hơn. Hãy cùng nhau bảo vệ đại dương, để tôi có thể mãi xanh thẳm, trong lành và là người bạn trung thành của Trái Đất. Cảm ơn bạn đã lắng nghe!"

    Ký tên: Đại dương của bạn! 

    Tham khảo mẫu đoạn văn ngắn tưởng tượng bạn là đại dương dưới đây:

    BỨC THƯ CỦA ĐẠI DƯƠNG

    Chào bạn!

    Tôi là Đại dương – ngôi nhà của biết bao loài cá, rùa biển, san hô và rất nhiều sinh vật khác. Tôi rất vui vì hôm nay có cơ hội viết thư cho bạn. Nhưng thực ra, tôi đang buồn lắm. Bạn có biết vì sao không?

    Mỗi ngày, tôi đều phải chịu đựng rất nhiều rác thải, đặc biệt là túi nilon và chai nhựa trôi nổi khắp nơi. Nhiều loài cá đã ăn nhầm rác và bị bệnh, có những chú rùa bị mắc kẹt trong lưới đánh cá. Sóng biển của tôi không còn trong xanh như trước, vì có quá nhiều dầu và hóa chất đổ xuống nước. Tôi đang bị bệnh, và tôi cần sự giúp đỡ của bạn!

    Bạn có thể làm gì để giúp tôi khỏe mạnh hơn? Hãy nhớ vứt rác đúng nơi quy định, không vứt chai nhựa hay túi nilon xuống biển. Bạn cũng có thể kể cho bạn bè và gia đình mình nghe về việc bảo vệ đại dương, để nhiều người cùng chung tay giúp đỡ tôi. Nếu có cơ hội, bạn hãy tham gia nhặt rác trên bãi biển nhé! Chỉ cần mỗi người làm một việc nhỏ thôi, tôi tin rằng mình sẽ sớm trong lành trở lại.

    Cảm ơn bạn đã lắng nghe tôi! Tôi mong một ngày nào đó sẽ được nhìn thấy nụ cười của những chú cá và nước biển trong xanh trở lại. Hãy cùng bảo vệ tôi, bạn nhé!

    https://cdn.thuviennhadat.vn//upload/hinh-anh-bai-viet/DTMH/thang-2-2025/ngay-19/viet-thu-upu-lop-4.jpg

    Cách viết thư UPU 54 dài 800 từ cho học sinh tiểu học lớp 4 (Hình ảnh từ Internet)

    Trường tiểu học do cơ quan nào phân cấp quản lý?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT:

    (1) Theo đó, trường tiểu học do Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện) thành lập và quản lý. Các lớp tiểu học, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 4 Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT do cấp có thẩm quyền thành lập quản lý.

    (2) Phòng giáo dục và đào tạo giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với các loại hình trường, lớp tiểu học trên địa bàn.

    Chuyên viên pháp lý Đào Thị Mỹ Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    175