Cách tính hưởng chính sách thôi việc đối với viên chức và người lao động theo Thông tư 01 năm 2025 mới nhất?
Nội dung chính
Cách tính hưởng chính sách thôi việc đối với viên chức và người lao động theo Thông tư 01 năm 2025 mới nhất?
Ngày 17/01/2025 Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 01/2025/TT-BNV về việc hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (còn gọi là Thông tư 01 năm 2025 hướng dẫn Nghị định 178).
Trong đó, căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 01/2025/TT-BNV, cách tính hưởng chính sách thôi việc đối với viên chức và người lao động được xác định như sau:
Viên chức và người lao động quy định tại Điều 2 Thông tư 01/2025/TT-BNV được cơ quan có thẩm quyền cho nghỉ thôi việc thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP; đồng thời được hưởng 03 chính sách quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 4 Điều 10 Nghị định 178/2024/NĐ-CP như sau:
(1) Trợ cấp thôi việc (trong chính sách thôi việc):
Đối với người nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên:
Mức trợ cấp = Tiền lương tháng hiện hưởng quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 01/2025/TT-BNV x 0,8 x Thời gian để tính trợ cấp thôi việc quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
Đối với người nghỉ thôi việc từ tháng thứ 13 trở đi:
Mức trợ cấp = Tiền lương tháng hiện hưởng quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 01/2025/TT-BNV x 0,4 x Thời gian để tính trợ cấp thôi việc quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
(2) Trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (trong chính sách thôi việc):
Mức trợ cấp = Tiền lương tháng hiện hưởng quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 01/2025/TT-BNV x 1,5 x Số năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 178/2024/NĐ-CP.
(3) Được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (trong chính sách thôi việc) theo hướng dẫn tại Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 Luật Việc làm 2013 và một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm 2013 về bảo hiểm thất nghiệp (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2023).
Cách tính hưởng chính sách thôi việc đối với viên chức và người lao động theo Thông tư 01 năm 2025 mới nhất? (Hình từ Internet)
Tiêu chí đánh giá cán bộ công chức viên chức để sắp xếp và giải quyết chính sách chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy?
Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 178/2024/NĐ-CP, tiêu chí đánh giá cán bộ công chức viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp và giải quyết chính sách chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy được xác định như sau:
(1) Tiêu chí đánh giá về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ công chức viên chức và người lao động.
(2) Tiêu chí đánh giá về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; khả năng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, thời gian, chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ thường xuyên và đột xuất.
(3) Tiêu chí đánh giá vê kết quả, sản phẩm công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mà cán bộ công chức viên chức và người lao động đã đạt được.
(4) Đôi với cán bộ công chức viên chức được đánh giá là người có phẩm chất, năng lực nôi trội thì phải đáp ứng 3 tiêu chí tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 6 Nghị định 178/2024/NĐ-CP, đồng thời phải bảo đảm tiêu chí đánh giá về đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung và có thành tích tiêu biểu, nối trội, mang lại lợi ích cho cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Lưu ý: Việc đánh giá dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 03 năm gần nhất.