Các cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất chỉ có hiệu lực khi có ít nhất bao nhiêu số thành viên tham dự?

Các cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất chỉ có hiệu lực khi có ít nhất bao nhiêu số thành viên tham dự?

Nội dung chính

    Các cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất chỉ có hiệu lực khi có ít nhất bao nhiêu số thành viên tham dự?

    Căn cứ theo điểm a khoản 5 Điều 9 Nghị định 104/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

    Hội đồng quản lý
    ...
    5. Chế độ làm việc của Hội đồng quản lý được quy định cụ thể tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất đảm bảo một số nội dung sau:
    a) Các cuộc họp của Hội đồng quản lý chỉ có hiệu lực khi có ít nhất 2/3 số thành viên tham dự. Trường hợp không tổ chức họp, việc lấy ý kiến thành viên Hội đồng quản lý được thực hiện bằng văn bản.
    b) Các kết luận của Hội đồng quản lý được thể hiện bằng nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng quản lý.
    c) Hội đồng quản lý quyết định các vấn đề theo nguyên tắc đa số bằng biểu quyết, mỗi thành viên Hội đồng quản lý có một phiếu biểu quyết với quyền biểu quyết ngang nhau. Nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản lý có hiệu lực khi có trên 50% trong tổng số thành viên Hội đồng quản lý biểu quyết hoặc lấy ý kiến bằng văn bản có ý kiến tán thành. Trường hợp số phiếu bằng nhau thì quyết định cuối cùng thuộc về phía có ý kiến của Chủ tịch Hội đồng quản lý hoặc người chủ trì cuộc họp Hội đồng quản lý (trong trường hợp biểu quyết tại cuộc họp).

    Theo đó, các cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất chỉ được coi là hợp lệ và có hiệu lực khi có ít nhất 2/3 số thành viên tham dự. Điều này đảm bảo rằng quyết định của Hội đồng được đưa ra dựa trên sự tham gia của đa số các thành viên, từ đó phản ánh sự đồng thuận và sự cân nhắc đầy đủ.

    Trong trường hợp không thể tổ chức họp trực tiếp, việc lấy ý kiến của các thành viên sẽ được thực hiện qua hình thức văn bản, đảm bảo mọi thành viên vẫn có cơ hội đóng góp ý kiến và quyết định được thực hiện một cách hợp lý.

    Quy định này không chỉ đảm bảo tính chính xác và hợp pháp của các quyết định mà còn phản ánh cam kết của Hội đồng đối với sự minh bạch và công bằng trong quá trình ra quyết định.

    Các cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất chỉ có hiệu lực khi có ít nhất bao nhiêu số thành viên tham dự? (Hình từ internet)

    Số lượng thành viên của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất có yêu cầu phải là số lẻ không?

    Dựa vào quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định 104/2024/NĐ-CP như sau:

    Hội đồng quản lý
    1. Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất có tối đa 07 thành viên, gồm: Chủ tịch Hội đồng quản lý, tối đa 02 Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý và các thành viên khác, số lượng, thành phần cụ thể của Hội đồng quản lý được quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất bảo đảm các nguyên tắc sau:
    a) Số lượng thành viên của Hội đồng quản lý là số lẻ.
    b) Chủ tịch Hội đồng quản lý là Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    c) 01 Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý là Giám đốc Quỹ; 01 Phó Chủ tịch còn lại (nếu có) và thành viên khác của Hội đồng quản lý phải có Lãnh đạo các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường.
    d) Thành viên của Hội đồng quản lý không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh chị em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của các thành viên Ban kiểm soát, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng Quỹ và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
    ...

    Theo quy định hiện hành, Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất phải có số lượng thành viên là số lẻ. Cụ thể, Hội đồng có thể có tối đa 07 thành viên, bao gồm Chủ tịch Hội đồng quản lý, không quá 02 Phó Chủ tịch, cùng các thành viên khác. Số lượng và thành phần chính xác của Hội đồng quản lý được quy định chi tiết trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất.

    Quy định này nhằm đảm bảo tính quyết định và sự công bằng trong các cuộc họp, giúp các quyết định của Hội đồng luôn được đưa ra dựa trên sự đồng thuận rõ ràng và không gặp phải tình trạng phân vân do số phiếu bầu bằng nhau.

    Hoạt động điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với thành viên Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất hoạt động chuyên trách được thực hiện ra sao?

    Hội đồng quản lý được quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 104/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

    Hội đồng quản lý
    ...
    2. Thành viên của Hội đồng quản lý hoạt động kiêm nhiệm hoặc chuyên trách.
    3. Việc quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với thành viên Hội đồng quản lý hoạt động chuyên trách thực hiện theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất và pháp luật có liên quan.
    ...

    Như vậy, hoạt động điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc và nghỉ hưu đối với các thành viên của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất hoạt động chuyên trách được thực hiện theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất, đồng thời phải tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan.

    Điều này đảm bảo rằng mọi quyết định liên quan đến việc quản lý nhân sự trong Hội đồng được thực hiện một cách chính xác, minh bạch và phù hợp với quy định pháp lý hiện hành, bảo đảm sự công bằng và hiệu quả trong hoạt động của Quỹ phát triển đất.

    18