Biển Đông có diện tích khoảng bao nhiêu km? Vùng biển chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông rộng khoảng bao nhiêu triệu km?
Nội dung chính
Biển Đông có diện tích khoảng bao nhiêu km? Vùng biển chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông rộng khoảng bao nhiêu triệu km?
Biển Đông có diện tích khoảng bao nhiêu km?
Biển Đông là một trong những vùng biển rộng lớn và có vị trí địa chiến lược quan trọng bậc nhất trên thế giới. Vùng biển này nằm ở khu vực Đông Nam Á, tiếp giáp với 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei, Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Đài Loan. Với vị trí nằm trên tuyến đường hàng hải huyết mạch nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, Biển Đông có vai trò quan trọng trong giao thương quốc tế. Hàng năm, ước tính khoảng 30% lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển qua vùng biển này, biến nó thành một trong những khu vực sôi động nhất thế giới.
Không chỉ có giá trị về mặt giao thương, Biển Đông còn là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là trữ lượng dầu mỏ, khí đốt và nguồn lợi thủy sản phong phú. Ngoài ra, vùng biển này cũng sở hữu hệ sinh thái đa dạng với nhiều rạn san hô, đảo, quần đảo có ý nghĩa quan trọng về mặt môi trường và địa chính trị.
Biển Đông có diện tích khoảng 3,5 triệu km², trải dài từ phía nam Trung Quốc đến phía bắc Indonesia và từ bờ biển Việt Nam đến Philippines. Đây là một trong những vùng biển lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là khu vực có nhiều tranh chấp phức tạp về chủ quyền giữa các quốc gia ven biển.
Vùng biển chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông rộng khoảng bao nhiêu triệu km?
Trong phạm vi Biển Đông, vùng biển chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông thuộc chủ quyền và quyền tài phán rộng khoảng 1 triệu km². Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), vùng biển này bao gồm: lãnh hải (12 hải lý tính từ đường cơ sở), vùng đặc quyền kinh tế (200 hải lý tính từ đường cơ sở) và thềm lục địa (có thể mở rộng đến 350 hải lý nếu đáp ứng các tiêu chí địa chất). Vùng biển này không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế biển, khai thác tài nguyên mà còn có ý nghĩa chiến lược về quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Biển Đông không chỉ là không gian sinh tồn của Việt Nam mà còn là nguồn tài nguyên quý giá góp phần thúc đẩy kinh tế biển, đặc biệt là các ngành như đánh bắt thủy sản, khai thác dầu khí, vận tải hàng hải và du lịch biển. Ngoài ra, vùng biển này còn gắn liền với lịch sử bảo vệ chủ quyền của dân tộc ta qua nhiều thời kỳ. Với diện tích rộng lớn và giá trị chiến lược quan trọng, việc bảo vệ chủ quyền biển đảo trên Biển Đông là nhiệm vụ thiêng liêng, đòi hỏi sự đoàn kết và nỗ lực của toàn dân tộc.
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Biển Đông có diện tích khoảng bao nhiêu km? Vùng biển chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông rộng khoảng bao nhiêu triệu km? (Hình từ Internet)
Chương trình giáo dục thể hiện những điều gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Luật Giáo dục 2019, quy định về chương trình giáo dục như sau:
Chương trình giáo dục
1. Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.
2. Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.
...
Theo đó, chương trình giáo dục thể hiện:
- Mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học;
- Phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục;
- Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục;
- Cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.