Bên bị khiếu nại trong hợp đồng xây dựng có bao nhiêu ngày để trả lời về khiếu nại của bên kia?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Ngọc Thùy Dương
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Bên bị khiếu nại trong hợp đồng xây dựng có bao nhiêu ngày để trả lời về khiếu nại của bên kia? Khi một bên đưa ra khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng thì phải kèm theo những gì?

Nội dung chính

    Bên bị khiếu nại trong hợp đồng xây dựng có bao nhiêu ngày để trả lời về khiếu nại của bên kia?

    Theo quy định tại khoản 4 Điều 44 Nghị định 37/2015/NĐ-CP như sau:

    Điều 44. Khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng
    [...]
    4. Trong vòng hai mươi tám (28) ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, bên nhận được khiếu nại phải đưa ra những căn cứ, dẫn chứng về những nội dung cho rằng việc khiếu nại của bên kia là không phù hợp với hợp đồng đã ký, nếu những căn cứ và dẫn chứng không thuyết phục, không hợp lý thì phải chấp thuận với những khiếu nại của bên kia. Ngoài khoảng thời gian này nếu bên nhận được khiếu nại không có ý kiến thì coi như đã chấp thuận với những nội dung khiếu nại do bên kia đưa ra.
    5. Các khiếu nại của mỗi bên phải được gửi đến đúng địa chỉ giao dịch hoặc địa chỉ trao đổi thông tin mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng. Các khiếu nại không được giải quyết bởi các bên tham gia hợp đồng sẽ được giải quyết theo quy định tại Điều 45 Nghị định này.

    Theo đó, trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, bên nhận được khiếu nại phải đưa ra những căn cứ, dẫn chứng về những nội dung cho rằng việc khiếu nại của bên kia là không phù hợp với hợp đồng đã ký, nếu những căn cứ và dẫn chứng không thuyết phục, không hợp lý thì phải chấp thuận với những khiếu nại của bên kia.

    Bên bị khiếu nại trong hợp đồng xây dựng có bao nhiêu ngày để trả lời về khiếu nại của bên kia?

    Bên bị khiếu nại trong hợp đồng xây dựng có bao nhiêu ngày để trả lời về khiếu nại của bên kia? (Hình từ Internet)

    Khi một bên đưa ra khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng thì phải kèm theo những gì?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Nghị định 37/2015/NĐ-CP như sau:

    Điều 44. Khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng
    1. Khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng trong Nghị định này được hiểu là khi một bên phát hiện bên kia thực hiện không đúng hoặc không thực hiện nghĩa vụ theo đúng hợp đồng thì có quyền yêu cầu bên kia thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký. Khi đó, bên phát hiện có quyền khiếu nại bên kia về nội dung này.
    2. Khi một bên khiếu nại bên kia thì phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại.
    3. Trong vòng năm mươi sáu (56) ngày kể từ khi nảy sinh vấn đề một bên thực hiện hợp đồng không phù hợp với các thỏa thuận đã ký, bên phát hiện phải thông báo ngay cho bên kia về những nội dung đó và khiếu nại về các nội dung này. Ngoài khoảng thời gian này nếu không bên nào có khiếu nại thì các bên phải thực hiện theo đúng những thỏa thuận đã ký.
    [...]

    Theo đó, khi một bên đưa ra khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng thì phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại.

    Bảo hiểm và bảo hành theo hợp đồng xây dựng quy định ra sao?

    Theo quy định tại Điều 46 Nghị định 37/2015/NĐ-CP, quy định vè bảo hiểm và bảo hành theo hợp đồng xây dựng thực hiện như sau:

    (1) Bảo hiểm theo hợp đồng xây dựng

    - Chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp. Trường hợp, phí bảo hiểm này đã được tính vào giá hợp đồng thì bên nhận thầu thực hiện mua bảo hiểm công trình theo quy định.

    - Nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên.

    - Bên nhận thầu phải thực hiện mua các loại bảo hiểm cần thiết (bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường, bảo hiểm thiết bị, bảo hiểm đối với bên thứ ba,...) để bảo đảm cho hoạt động của mình theo quy định của pháp luật.

    (2) Bảo hành theo hợp đồng xây dựng

    - Bên nhận thầu có trách nhiệm bảo hành công trình, bảo hành thiết bị theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng. Các thỏa thuận của các bên hợp đồng về thời hạn bảo hành, mức bảo đảm bảo hành phải phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng.

    - Bảo đảm bảo hành có thể thực hiện bằng hình thức bảo lãnh hoặc hình thức khác do các bên thỏa thuận, nhưng phải ưu tiên áp dụng hình thức bảo lãnh;

    - Bên nhận thầu chỉ được hoàn trả bảo đảm bảo hành công trình sau khi kết thúc thời hạn bảo hành và được chủ đầu tư xác nhận đã hoàn thành công việc bảo hành.

    - Trong thời hạn bảo hành, bên nhận thầu phải thực hiện việc bảo hành trong vòng hai mươi mốt (21) ngày kể từ ngày nhận được thông báo sửa chữa của bên giao thầu; trong khoảng thời gian này, nếu bên nhận thầu không tiến hành bảo hành thì bên giao thầu có quyền sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác sửa chữa.

    Trên đây là nội dung "Bên bị khiếu nại trong hợp đồng xây dựng có bao nhiêu ngày để trả lời về khiếu nại của bên kia?"

    saved-content
    unsaved-content
    1