Bản đồ đường vành đai 4 TPHCM cập nhật mới năm 2025

Chuyên viên pháp lý: Cao Thanh An
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Bản đồ đường vành đai 4 TPHCM cập nhật mới năm 2025. Chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TPHCM theo Nghị quyết 220

Nội dung chính

    Bản đồ đường vành đai 4 TPHCM cập nhật mới năm 2025

    Bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM thể hiện toàn tuyến đường giao thông chiến lược dài khoảng 159,31 km, kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Mục tiêu của tuyến đường là giảm áp lực giao thông cho khu vực nội đô, tạo hành lang phát triển đô thị - công nghiệp và tăng cường kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, Tây Nguyên.

    Theo bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM, tuyến sẽ đi qua nhiều khu vực phát triển, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay, giúp lưu thông hàng hóa thuận tiện. Dự án được chia thành 10 dự án thành phần, dự kiến hoàn thành và khai thác vào năm 2029, với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 120.413 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, địa phương và nhà đầu tư.

    Bản đồ đường vành đai 4 TPHCM cập nhật mới năm 2025

    Bản đồ đường vành đai 4 TPHCM (Hình từ Internet)

    Bản đồ đường Vành đai 4 TPHCM còn cho thấy các điểm giao cắt quan trọng với các tuyến quốc lộ, cao tốc hiện hữu, giúp tăng cường tính liên kết và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

    Bản đồ đường vành đai 4 TPHCM cập nhật mới năm 2025

    Bản đồ đường vành đai 4 TPHCM cập nhật mới năm 2025 (Hình từ Internet)

    Chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TPHCM theo Nghị quyết 220

    Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 220/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 11/08/2025 quy định về chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TPHCM cụ thể như sau:

    (1) Mục tiêu dự án đường Vành đai 4 TPHCM:

    Xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không và ngược lại; kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm đô thị; tạo không gian phát triển mới để khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai và tận dụng các khu vực có điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị, góp phần điều tiết dân số khu vực nội đô; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.

    (2) Phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM:

    Đầu tư khoảng 159,31 km, chia thành 10 dự án thành phần; quy mô, hình thức đầu tư của từng dự án thành phần được xác định tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết 220/2025/QH15.

    (3) Công nghệ:

    Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu về an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.

    (4) Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất:

    - Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 1.421 ha. Trong đó, diện tích thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.416 ha, bao gồm: đất trồng lúa khoảng 456 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 960 ha.

    - Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo quy mô quy hoạch.

    (5) Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh:

    Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 120.413 tỷ đồng (một trăm hai mươi nghìn, bốn trăm mười ba tỷ đồng), bao gồm:

    - Nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 29.688 tỷ đồng (hai mươi chín nghìn, sáu trăm tám mươi tám tỷ đồng);

    - Nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 40.093 tỷ đồng (bốn mươi nghìn, không trăm chín mươi ba tỷ đồng);

    - Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng (năm mươi nghìn, sáu trăm ba mươi hai tỷ đồng).

    (6) Tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh:

    Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.

    (7) Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư:

    Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    Phương án tài chính: sơ bộ khung giá, phí sử dụng dịch vụ theo phương án tài chính của Dự án; phương án tài chính sẽ được tính toán quyết định cụ thể trong quá trình phê duyệt đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật và kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

    Quy định về giao thông trên đường cao tốc mới nhất 2025

    Căn cứ Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định cụ thể về điều khiển xe tham gia giao thông trên đường cao tốc áp dụng cho cả đường vành đai 4 TPHCM như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    saved-content
    unsaved-content
    24