Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày tháng năm nào?
Nội dung chính
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày tháng năm nào?
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày 5 tháng 6 năm 1911, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước khi chỉ mới 21 tuổi, với tên Nguyễn Tất Thành, mang trong mình khát vọng cháy bỏng giành lại độc lập, tự do cho đất nước. Dưới danh nghĩa làm phụ bếp trên con tàu Latouche-Tréville, Bác rời bến Nhà Rồng, Sài Gòn, bắt đầu hành trình bôn ba hơn 30 năm qua nhiều quốc gia để tìm ra con đường cứu dân, cứu nước.
Trong suốt những năm tháng bôn ba, Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước qua nhiều châu lục, từ Pháp, Anh, Mỹ, đến các nước châu Phi, châu Á… Người làm nhiều công việc khác nhau như phụ bếp, thợ ảnh, thợ rửa bát để sinh sống và quan sát đời sống nhân dân lao động, nghiên cứu các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước không chỉ để học hỏi về khoa học kỹ thuật, mà quan trọng hơn, là tìm ra một con đường cách mạng đúng đắn để đưa Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp.
Bước ngoặt lớn nhất trong hành trình Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước chính là khi Người tiếp cận được Chủ nghĩa Mác - Lênin và nhận ra rằng chỉ có con đường cách mạng vô sản mới có thể giúp dân tộc Việt Nam giành độc lập. Từ nhận thức đó, Bác Hồ tích cực tham gia hoạt động cách mạng quốc tế, viết báo tuyên truyền, tố cáo tội ác của thực dân Pháp, đồng thời từng bước chuẩn bị cho sự ra đời của một tổ chức lãnh đạo cách mạng ở Việt Nam.
Nhìn lại hành trình Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, có thể thấy đây không chỉ là một sự kiện mang tính cá nhân mà còn là cột mốc quan trọng mở ra trang sử mới cho cách mạng Việt Nam. Chính từ chuyến đi lịch sử này, Bác đã tìm ra con đường đúng đắn để dẫn dắt nhân dân Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng, giành lại độc lập, tự do, và xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước là minh chứng cho tinh thần yêu nước, ý chí kiên định và tầm nhìn chiến lược của một vĩ nhân đã cống hiến trọn đời cho dân tộc.
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày tháng năm nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.