Trụ sở và địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Ngân Sơn (Thái Nguyên) từ 01/10/2025
Mua bán Căn hộ chung cư tại Thái Nguyên
Nội dung chính
Trụ sở của BHXH cơ sở Ngân Sơn (Thái Nguyên) từ 01/10/2025
Ngày 29/9/2025, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Thông báo 720/TB-BHXH về việc thành lập Bảo hiểm xã hội cơ sở và địa bàn quản lý đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên.
Thực hiện Công văn 2302/BHXH-TCCB năm 2025 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thực hiện Quyết định 3179/QĐ-BTC năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên thông báo thành lập 13 BHXH cơ sở trực thuộc và địa bàn quản lý từ 01/10/2025 tại Thông báo 720/TB-BHXH năm 2025.
Theo đó, trụ sở của BHXH cơ sở Ngân Sơn (Thái Nguyên) từ 01/10/2025 nằm tại: Tiểu khu 1, xã Ngân Sơn, tỉnh Thái Nguyên.
Địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Ngân Sơn (Thái Nguyên) từ 01/10/2025
Theo Thông báo 720/TB-BHXH năm 2025, địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Ngân Sơn (Thái Nguyên) từ 01/10/2025 gồm:
- Xã Bằng Vân;
- Xã Ngân Sơn;
- Xã Nà Phặc;
- Xã Hiệp Lực;
- Xã Thượng Quan.

Trụ sở và địa bàn quản lý của BHXH cơ sở Ngân Sơn (Thái Nguyên) từ 01/10/2025 (Hình từ Internet)
Quy định về nhiệm vụ và quyền hạn BHXH tỉnh Tuyên Quang
Căn cứ theo Điều 2 Quyết định 2956/QĐ-BHXH 2025 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
1. Xây dựng, trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn quản lý và chương trình công tác hàng năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau khi được phê duyệt.
2. Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan để xây dựng, tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên địa bàn quản lý ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch, văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế; Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên địa bàn quản lý về hỗ trợ kinh phí cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đối với một số nhóm người tham gia từ nguồn ngân sách địa phương;
Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên địa bàn quản lý để trình Hội đồng nhân dân trên địa bàn quản lý ban hành Nghị quyết về chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hàng năm và kinh phí hỗ trợ thêm ngoài mức quy định của Nhà nước.
3. Tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế.
4. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo quy định, cụ thể:
- Xác định, khai thác, phát triển, quản lý người tham gia và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế. Tổ chức thu hoặc ký hợp đồng ủy quyền cho tổ chức dịch vụ thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế của các tổ chức và cá nhân tham gia.
Thực hiện đôn đốc bằng văn bản khi người sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hoặc khi phát hiện người sử dụng lao động chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn quản lý.
- Quản lý hệ thống tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn quản lý; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng khai thác, phát triển người tham gia cho nhân viên thuộc tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (gọi chung là nhân viên thu); cấp thẻ nhân viên thu.
- Cấp, quản lý mã số bảo hiểm xã hội; cấp số bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý, sử dụng phôi số bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định.
- Thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật; giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, tiếp nhận quyết định về việc hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp để lập danh sách chi trả theo phân cấp.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan trên địa bàn quản lý, người sử dụng lao động để xem xét giải quyết việc tính thời gian công tác đối với người lao động làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 mà không còn đủ hồ sơ gốc, không còn hồ sơ gốc hoặc không còn cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý người lao động (bao gồm trường hợp điều chỉnh chức danh nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm) theo hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, xác minh thông tin người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng theo quy định của pháp luật; thực hiện ký hợp đồng ủy quyền: chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp và xác minh thông tin người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.
- Từ chối chi trả chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế khi yêu cầu chỉ trả không đúng quy định của pháp luật. Thu hồi số tiền hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định.
...
> Xem chi tiết: Nhiệm vụ và quyền hạn BHXH tỉnh Tuyên Quang
