Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2025 2026 đối với cấp THPT không được quá 7 tiết một ngày

Ngày 05/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 4567/BGDDT-GDPT 2025 hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026

Nội dung chính

    Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2025 2026 đối với cấp THPT không được quá 7 tiết một ngày

    Trước đây, theo quy định tại Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH năm 2010, trường THPT buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết (mỗi ngày không quá 8 tiết), mỗi tuần học không quá 6 ngày.

    Tuy nhiên, ngày 05/8/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 4567/BGDDT-GDPT 2025 về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.

    Theo khoản 3 Mục II Công văn 4567/BGDDT-GDPT 2025 thì việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2025 2026 đối với cấp THPT phải đảm bảo các nội dung sau đây:

    (1) Lộ trình triển khai dạy học 2 buổi/ngày

    Triển khai dạy học 2 buổi/ngày theo lộ trình; tổ chức, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở các nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; bố trí thời gian, thời khóa biểu học tập tối thiểu 5 ngày/tuần, tối đa là 11 buổi/tuần, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 45 phút.

    (2) Nội dung và hình thức dạy học

    - Buổi 1: Tổ chức dạy học nội dung các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

    - Buổi 2: Tổ chức ôn tập, phụ đạo học sinh chưa đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông; bồi dưỡng học sinh giỏi; ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục văn hóa đọc, văn hóa học đường, tư vấn hướng nghiệp, hoạt động tình nguyện; giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tài chính, giáo dục kiến thức về trật tự an toàn giao thông; giáo dục năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI), ngoại ngữ, thể thao, văn hóa, nghệ thuật và các nội dung giáo dục khác theo quy định, đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh,...

    - Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học: học tập theo nhóm học sinh có cùng trình độ, sở thích; tổ chức các câu lạc bộ, hướng dẫn học sinh tự học, kết hợp giữa học tập trong lớp học và các hoạt động giáo dục ngoài lớp học, ngoài nhà trường; phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động giáo dục phù hợp nhằm hỗ trợ việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

    Như vậy, theo nội dung hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa nêu trên thì việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2025 2026 đối với cấp THPT không được quá 7 tiết một ngày.

    >> Xem thêm: Nội dung, hình thức tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học năm học 2025 2026?

    Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2025 2026 đối với cấp THPT không được quá 7 tiết một ngày

    Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2025 2026 đối với cấp THPT không được quá 7 tiết một ngày (Hình từ Internet)

    Mục đích của việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2025 2026 là gì?

    Theo Mục I Công văn 4567/BGDDT-GDPT 2025 thì mục đích của việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày năm học 2025 2026 là nhằm để:

    - Nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể -Mĩ bao gồm giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục văn hóa đọc, văn hóa học đường, giáo dục thể chất, nghệ thuật, giáo dục tài chính; phát triển năng lực ngoại ngữ, năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo (AI), năng lực thẩm mỹ,.... cho học sinh; hình thành ý thức, thói quen học tập suốt đời.

    - Nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

    - Sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển giáo dục.

    saved-content
    unsaved-content
    38