Thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ tại TPHCM từ 01/7/2025

Người dân TPHCM muốn xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ từ 01/7/2025 thì thực hiện thủ tục như thế nào?

Nội dung chính

    Thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ tại TPHCM từ 01/7/2025

    Thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ tại TPHCM được thực hiện như sau:

    - Trình tự thực hiện:

    Bước 1: Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Khi nộp hồ sơ, người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực; trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực.

    Đối với trường hợp thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. Trường hợp nộp bản sao hoặc bản số hóa các loại giấy tờ thì khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính người yêu cầu đăng ký phải nộp bản chính các giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ theo quy định.

    Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

    Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

    - Trường hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

    - Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

    - Cấp mới Giấy chứng nhận quyền hoặc xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp; trao Giấy chứng nhận hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

    - Cách thức thực hiện:

    + Cổng Dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn/

    + Nộp qua bưu điện;

    * Đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo; tổ chức tôn giáo trực thuộc; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài:

    + Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố tại số 12 Phan Đăng Lưu, phường Gia Định, TPHCM.

    + Tòa nhà Trung tâm Hành chính, đường Lê Lợi, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh.

    + Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố tại số 1939 Quốc lộ 55, xã Long Điền, Thành phố Hồ Chí Minh.

    * Đối với cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

    Thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ tại TPHCM từ 01/7/2025

    Thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ tại TPHCM từ 01/7/2025 (Hình từ Internet)

    Hồ sơ thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ tại TPHCM từ 01/7/2025

    Thành phần và số lượng hồ sơ thủ tục xóa ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ tại TPHCM bao gồm:

    (1) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP (01 bản chính)

    (2) Giấy chứng nhận đã cấp (01 bản sao)

    (3) Giấy tờ chứng minh đã hoàn thành việc thanh toán nợ tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (01 bản sao)

    (4) Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục thông qua người đại diện (01 bản sao)

    Lưu ý: Thời hạn giải quyết thực hiện trong ngày làm việc nhận được đủ hồ sơ xóa nợ; nếu thời điểm nhận đủ hồ sơ sau 15 giờ cùng ngày thì có thể giải quyết việc xóa nợ trong ngày làm việc tiếp theo.

    Đối tượng nào được ghi nợ tiền sử dụng đất từ 01/7/2025?

    Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 11 Điều 18 Nghị định 101/2024/NĐ-CP và khoản 1 Điều 26 Nghị định 88/2024/NĐ-CP thì đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất bao gồm hộ gia đình, cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau: 

    (1) Khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu là cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất có nhu cầu ghi nợ và người nhận thừa kế theo quy định có nhu cầu ghi nợ thì được tiếp tục ghi nợ:

    - Mức tiền được ghi nợ đối với trường hợp nêu trên là toàn bộ số tiền sử dụng đất phải nộp tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    - Việc áp dụng ghi nợ tiền sử dụng đất cho đối tượng nêu trên được áp dụng trong thời hạn từ ngày 01/8/2024 đến hết ngày 31/7/2029.

    (2) Là người được bố trí tái định cư mà tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất phải nộp khi được giao đất tái định cư, nếu có nhu cầu ghi nợ tiền sử dụng đất và cam kết thực hiện bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ:

    - Giá đất để tính ghi nợ là giá được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Khi thanh toán nợ thì người sử dụng đất trả theo số tiền sử dụng đất được nợ ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    - Mức tiền sử dụng đất ghi nợ trong trường này được xác định bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất phải nộp khi hộ gia đình, cá nhân được giao đất tái định cư trừ giá trị được bồi thường về đất.

    Trường hợp thuộc đối tượng được hỗ trợ tái định cư, nếu số tiền sử dụng đất phải nộp lớn hơn giá trị suất tái định cư tối thiểu thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất lớn hơn phải nộp.

    - Hộ gia đình, cá nhân phải nộp đủ tiền sử dụng đất còn nợ trước khi chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Trong trường hợp thừa kế hoặc tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định mà chưa trả hết nợ thì người nhận thừa kế, nhận tặng cho được UBND cấp xã xác nhận thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì tiếp tục được ghi nợ.

    saved-content
    unsaved-content
    15