Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học còn hiệu lực không?

Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT còn hiệu lực hay không?

Nội dung chính

    Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học còn hiệu lực không?

    Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 06/11/2016.

    Tuy nhiên, hiện tại Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học đã hết hiệu lực.

    Văn bản thay thế cho Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học là Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học có hiệu lực từ ngày 20/10/2020.

    Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT vẫn còn hiêu lực cho đến khi các quy định tại Điều 2 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT được thực hiện.

    Cụ thể, quy định đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT được thực hiện theo lộ trình như sau:

    - Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

    - Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2.

    - Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3.

    - Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4.

    - Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.

    Xem thêm: Việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện vào những thời điểm nào? Kết quả đánh giá được phân loại như thế nào?

    Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học còn hiệu lực không?

    Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học còn hiệu lực không? (Hình từ Internet)

    Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định về nội dung và phương pháp đánh giá hcoj sinh tiểu học như sau:

    Điều 5. Nội dung và phương pháp đánh giá
    1. Nội dung đánh giá
    a) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
    b) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
    - Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
    - Những năng lực cốt lõi:
    +) Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
    +) Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
    2. Phương pháp đánh giá
    Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
    a) Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
    b) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
    c) Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
    d) Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

    Như vậy, giáo viên đánh giá học sinh tiểu học theo nội dung và phương pháp đánh giá trên.

    Theo đó, giáo viên sẽ có 4 phương án đánh giá học sinh tiểu học bao gồm:

    - Phương pháp quan sát;

    - Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh;

    - Phương pháp vấn đáp;

    - Phương pháp kiểm tra viết.

    saved-content
    unsaved-content
    185