Thông tin dự án đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị
Mua bán nhà đất tại Quảng Trị
Nội dung chính
Thông tin dự án đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị
Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng trị (bổ sung, điều chỉnh).
Theo Chương 1 (trang 25) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, thông tin dự án đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị như sau:
(1) Tên dự án
Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị (bổ sung, điều chỉnh).
(2) Chủ dự án
- Chủ đầu tư: Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị.
- Địa chỉ liên hệ: số 59, đường Lý Thường Kiệt, phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị.
(3) Nguồn vốn đầu tư: Nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2020 và ngân sách Trung ương hỗ trợ thuộc kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025.
(4) Tiến độ thực hiện: Năm 2021-2025 (04 năm).
(5) Vị trí địa lý:
Dự án Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị (bổ sung, điều chỉnh) được thực hiện trên địa bàn 02 Xã Bến Quan, xã Cồn Tiên, tỉnh Quảng Trị. Với tổng chiều dài tuyến 15km, diện tích chiếm dụng đất 43,9522 ha, cụ thể:
- Đoạn tuyến theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã phê duyệt:
+ Điểm đầu dự án Km0+000: Xuất phát tại khu vực UBND xã Vĩnh Ô (nay là xã Bến Quan), (Km0) tương ứng với khoảng Km26+730 - ĐT.571, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cũ.
+ Điểm cuối dự án: Km15+00 tại bản 9, xã Vĩnh Ô (nay là xã Bến Quan).
+ Phần cầu Km25+300/ĐT.571: Chiều dài khoảng 0,43km với:
++ Điểm đầu tại Km25+098/ĐT.571, xã Vĩnh Ô (nay là xã Bến Quan);
++ Điểm cuối tại Km25+528/ĐT.571, xã Vĩnh Ô (nay là xã Bến Quan);
- Đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung: Điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đoạn từ Km11+016,57 đến Km15+184,96. Chiều dài thiết kế điều chỉnh 4.170,26 m (Bao gồm 22,23 m vuốt nối vào đường mòn cũ dẫn vào rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa). Trong đó đoạn tuyến từ Km11+016,57 đến Km12+400 hướng tuyến bám theo tuyến đã phê duyệt. Đoạn tuyến từ Km12+400 đến Km15+184,96 nắn chỉnh hướng tuyến đảm bảo phù hợp với địa hình.
+ Điểm đầu điều chỉnh: Km11+016,57.
+ Điểm cuối điều chỉnh: Kết thúc tại Km15+00. Đoạn từ Km15+00 đến Km15+184,96 vuốt nối vào đường mòn cũ dẫn vào rừng đặc dụng của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.
(6) Mục tiêu của dự án
- Phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực khi thiên tai bão lũ xảy ra các khu vực xã Bến Quan (xãVĩnh Ô, phía Tây huyện Vĩnh Linh cũ); phục vụ công tác quản lý, phòng chống cháy rừng khu vực;
Từng bước hình thành đường nối từ đường ven biển - Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh nhánh Đông - đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh;
- Khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông bị hư hỏng do thiên tai bão lũ; đảm bảo thuận lợi và an toàn cho việc đi lại của nhân dân; thay thế cầu tạm bằng thép đang khai thác;
- Góp phần xóa đói giảm nghèo các xã, các Bản và khu vực lân cận có tuyến đi qua.
(7) Loại hình dự án
- Loại hình Dự án: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
- Cấp công trình: Công trình giao thông, cấp V Đồng bằng.
(...)
>> Xem chi tiết Thông tin dự án đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị

Thông tin dự án đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị (Hình từ Internet)
Biện pháp giảm ô nhiễm đối với chất thải rắn xây dựng khi thực hiện dự án đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị
Theo tiểu mục 3.1.2 Mục 3.1 Chương 3 (trang 116) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, biện pháp giảm ô nhiễm đối với chất thải rắn xây dựng khi thực hiện dự án đường nối nhánh Đông với nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị như sau:
- Với chất thải xây dựng, tách riêng các phần có thể tái sử dụng hoặc tái chế trước khi vận chuyển về bãi đổ thải theo đúng hồ sơ thiết kế và được kỹ sư giám sát chấp thuận.
- Đất đá đào hố móng sẽ được tận dụng để tôn nền tại những nơi thiếu hụt.
- Các chất thải rắn xây dựng khác có thể tận dụng được như bao xi măng, sắt thép vụn,... sẽ thu gom riêng, tận dụng bán phế liệu.
- Chất thải rắn là đất phong hóa được lưu trữ tại vị trí bãi thải đã được thống nhất với chính quyền địa phương theo đúng quy định.
- Xe chở nguyên, vật liệu phục vụ thi công xây dựng phải được che chắn cẩn thận, thùng chứa của xe phải đảm bảo nhằm hạn chế rơi vãi.
- Các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu chở đúng tải trọng quy định và có phủ bạt kín để không làm rơi vãi đất, cát ra tuyến đường.
- Công nhân xây dựng trên công trường thường xuyên thu dọn cát, đá, bê tông rơi vãi trên đường.
- Ngoài ra, trong quá trình đổ đất phong hoá, xà bần tại các bãi thải nếu không có các biện pháp quản lý, đổ thải đúng vị trí thoả thuận, không có các biện pháp lu lèn, đầm nén kỹ khi có mưa, nước mưa sẽ cuốn trôi vùi lấp khu vực xung quanh. Do đó, trong quá trình thi công Dự án, Chủ dự án sẽ yêu cầu đơn vị nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường tại các khu vực tiếp nhận đất đổ thải.
