Tải file Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại, có hiệu lực thi thành từ ngày 25/10/2025.

Nội dung chính

    Tải file Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại

    Ngày 31/8/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

    Theo đó, Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại một số quy định như sau:

    [1] Sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 1 Thông tư 62/2024/TT-NHNN về phạm vi điều chỉnh:

    - Sửa đổi, bổ sung khoản 3 như sau:

    “3. Việc tổ chức lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt thực hiện theo Phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt đã được phê duyệt trên cơ sở thủ tục quy định tại Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.”.

    - Bổ sung khoản 4, khoản 5 như sau:

    “4. Việc tổ chức lại ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc tại thời điểm chuyển giao bắt buộc thực hiện theo Quyết định chuyển giao bắt buộc.
    5. Việc công bố thông tin tổ chức lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt thực hiện theo quy định của pháp luật về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng.”.

    [2] Sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 5 Thông tư 62/2024/TT-NHNN về nguyên tắc lập và gửi hồ sơ:

    - Sửa đổi, bổ sung khoản 1 như sau:

    “1. Hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại tổ chức tín dụng được lập 01 bộ bằng tiếng Việt và gửi về Ngân hàng Nhà nước theo một trong những hình thức sau:
    a) Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước (nếu có) đối với hồ sơ đề nghị chấp thuận chuyển đổi hình thức pháp lý quy định tại Điều 17 Thông tư này;
    b) Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước;
    c) Gửi qua dịch vụ bưu chính.”.

    - Bổ sung khoản 6, khoản 7 như sau:

    “6. Khi gửi hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước (nếu có), hồ sơ điện tử được sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính trên mỗi trường điện tử.
    Trường hợp hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước gặp sự cố hoặc có lỗi không thể tiếp nhận, trao đổi thông tin điện tử, việc khai, gửi, tiếp nhận, trả kết quả, trao đổi, phản hồi thông tin được thực hiện qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước.
    7. Các tài liệu trong hồ sơ điện tử là bản điện tử quét từ bản gốc, bản chính (tập tin định dạng PDF).”.

    [3] Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 8 Thông tư 62/2024/TT-NHNN về nguyên tắc sáp nhập, hợp nhất:

    “3. Đảm bảo hoạt động ổn định của tổ chức tín dụng tham gia sáp nhập, hợp nhất trước khi Đề án sáp nhập, hợp nhất được cấp có thẩm quyền quyết định của tổ chức tín dụng thông qua. Các hồ sơ tài liệu liên quan đến việc sáp nhập, hợp nhất tổ chức tín dụng phải đảm bảo nguyên tắc thận trọng, trung thực, chính xác, không gây hiểu nhầm.”.

    [4] Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 13 Thông tư 62/2024/TT-NHNN về thủ tục chấp thuận sáp nhập:

    - Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 như sau:

    “b) Tổ chức tín dụng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Quá thời hạn này, tổ chức tín dụng phải nộp lại bộ hồ sơ theo quy định tại Thông tư này để Ngân hàng Nhà nước xem xét, chấp thuận”.

    - Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 3 như sau:

    “b) Tổ chức tín dụng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Quá thời hạn này, Ngân hàng Nhà nước không nhận được hồ sơ nêu trên thì văn bản chấp thuận nguyên tắc sáp nhập tổ chức tín dụng hết hiệu lực;".

    [5] Sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 14 Thông tư 62/2024/TT-NHNN về thủ tục chấp thuận hợp nhất:

    - Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 như sau:

    “b) Tổ chức tín dụng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Quá thời hạn này, tổ chức tín dụng phải nộp lại bộ hồ sơ theo quy định tại Thông tư này để Ngân hàng Nhà nước xem xét, chấp thuận”.

    - Sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 3 như sau:

    “b) Tổ chức tín dụng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Quá thời hạn này, Ngân hàng Nhà nước không nhận được hồ sơ nêu trên thì văn bản chấp thuận nguyên tắc hợp nhất tổ chức tín dụng hết hiệu lực;”.

    - Sửa đổi, bổ sung khoản 5 như sau:

    “5. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng bị hợp nhất hết hiệu lực, tổ chức tín dụng bị hợp nhất có trách nhiệm hoàn trả Ngân hàng Nhà nước Giấy phép thành lập và hoạt động đã hết hiệu lực và tổ chức tín dụng hợp nhất có văn bản báo cáo việc hoàn tất hợp nhất, thông tin về người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng hợp nhất (nếu có thay đổi) gửi Ngân hàng Nhà nước.".

    Tải file Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại

    Tải file Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại

    Tải file Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại (Hình từ Internet)

    Hiệu lực thi hành của Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại

    Theo Điều 16 Thông tư 26/2025/TT-NHNN thì Thông tư 26/2025/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 62/2024 về tổ chức lại ngân hàng thương mại có hiệu lực từ ngày 25/10/2025.

    saved-content
    unsaved-content
    1