Tải file Thông tư 06/2025/TT-BNNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Ngày 16/6/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 06/2025/TT-BNNMT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.

Nội dung chính

    Tải file Thông tư 06/2025/TT-BNNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

    Ngày 16/6/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Thông tư 06/2025/TT-BNNMT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.

    Theo đó, Thông tư 06/2025/TT-BNNMT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/12/2025.

    - Ban hành kèm theo Thông tư 06/2025/TT-BNNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ (QCVN 85:2025/BNNMT).

    - Xe ô tô tham gia giao thông đường bộ tiếp tục áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại Quyết định 16/2019/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu cho đến khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định mới thay thế Quyết định 16/2019/QĐ-TTg.

    Tải file Thông tư 06/2025/TT-BNNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

    Tải file Thông tư 06/2025/TT-BNNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

     Tải file Thông tư 06/2025/TT-BNNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ (Hình từ Internet)

    Thông tư 06/2025/TT-BNNMT: Quy định kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ (QCVN 85:2025/BNNMT)

    Theo đó, Quy định kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ QCVN 85:2025/BNNMT được ban hành kèm theo Thông tư 06/2025/TT-BNNMT như sau:

    Giá trị giới hạn tối đa cho phép của thông số CO, HC và độ khói N (%HSU) của khí thải của xe ô tô được quy định trong bảng sau đây:

    Phương pháp xác định khí thải xe ô tô

    Căn cứ tại Mục 3 QCVN 85:2025/BNNMT banh hành kèm theo Thông tư 06/2025/TT-BNNMT quy định về phương pháp xác định khí thải xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ như sau

    (1) Phương pháp đo các thông số khí thải của xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức

    Đối với phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, nồng độ CO, HC của khí thải được xác định theo phương pháp quy định trong TCVN 6204:2008 (ISO 3929:2003) Phương tiện giao thông đường bộ - Phương pháp đo khí thải trong kiểm tra hoặc bảo dưỡng.

    (2) Phương pháp xác định đo độ khói của khí thải của xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.

    - Phương pháp đo

    Đo độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nên được thực hiện bằng phương pháp đo mẫu khí thải theo chu trình đo động cơ ở chế độ gia tốc tự do. Chu trình đo động cơ ở chế độ gia tốc tự do (sau đây gọi tắt là chu trình gia tốc tự do) được quy định trong mục 9.4.2 của TCVN 7663:2007 (ISO QCVN 85:2025/BNNMT 11614:1999) - Động cơ đốt trong cháy do nén kiểu pittông tịnh tiến - Thiết bị đo độ khói và xác định hệ số hấp thụ ánh sáng của khí thải.

    - Quy trình đo

    Quy trình đo khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nên được thực hiện theo các bước 9.4.1 và 10.1.6 của TCVN 7663:2007 (ISO 11614:1999).

    Trong đó, chu trình gia tốc tự do được thực hiện ít nhất ba lần. Giá trị trung bình cộng của ba giá trị đo sau cùng được lấy làm kết quả đo. Kết quả đo được công nhận khi chênh lệch giữa giá trị đo lớn nhất và nhỏ nhất của ba chu trình gia tốc tự do sau cùng không vượt quá 10 (% HSU).

    Đối với kết quả đo là hệ số hấp thụ ánh sáng (m³) thì có thể quy đổi về giá trị độ khói N (% HSU) thông qua công thức (1) Mục A.2 Phụ lục A (phương pháp đo độ khỏi của khí thải phương tiện lắp động cơ cháy do nén) của TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

    saved-content
    unsaved-content
    32