Tải file Quyết định 2353/QĐ-BTC 2025 công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh?

Tải file Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 công bố thủ tục hành chính mới, được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh?

Nội dung chính

    Tải file Quyết định 2353/QĐ-BTC 2025 công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh?

    Ngày  03 tháng 07 năm 2025 Bộ Tài chính ban hành Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 công bố thủ tục hành chính mới, được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh.

    >> Tải về Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025.

    Căn cứ Phần I Danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ tài chính như sau:

    Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ tài chính

    Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ tài chính:

    Danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ tài chính:

    >> Xem thêm tại Phần I Danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025. Tải về 

    Tải file Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 công bố thủ tục hành chính mới, được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh? (Hình từ Internet)

    Tải file Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 công bố thủ tục hành chính mới, được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh? (Hình từ Internet)

    Trình tự đăng ký thành lập hộ kinh doanh cấp xã theo quy định tại Quyết định 2353/QĐ-BTC như thế nào?

    Căn cứ Phần II Nội dung cụ thể của từng thủ tục hành chính ban hành mới, sửa đổi bổ sung trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 như sau: 

    (1) Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc đăng ký qua dịch vụ bưu chính:

    - Chủ hộ kinh doanh hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nơi hộ kinh doanh đăng ký trụ sở hoặc Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã bất kỳ trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi hộ kinh doanh đăng ký trụ sở.

    - Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã trao giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, kiểm tra điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 85 Nghị định 168/2025/NĐ-CP. Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và gửi thông báo về Cơ quan thuế quản lý trực tiếp hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thông báo bằng văn bàn cho người nộp hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

    (2) Trường hợp đăng ký qua mạng thông tin điện tử: 

    - Người nộp hồ sơ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào
    Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

    - Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện từ, ký số hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử và thanh toán lệ phí theo quy trình trên Hệ thóng thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

    - Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, người nộp hỗ sơ sẽ nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký hộ kính doanh qua mạng thông tin điện tử. Các thông tin đăng ký hộ kinh doanh trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh được truyền sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để phối hợp, trao đồi thông tin giữa cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã và Cơ quan thuế.

    - Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký hộ kinh đoanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thực hiện cấp đăng ký hộ kinh doanh và thông báo cho hộ kinh doanh về việc cấp đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký hộ kinh doanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho hộ kinh doanh để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

    Quy định về trụ sở và địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh ra sao?

    Căn cứ theo Điều 87 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định về  trụ sở và địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh như sau:

    - Trụ sở của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh và là địa chỉ liên lạc do hộ kinh doanh đăng ký để cơ quan quản lý nhà nước liên hệ, được xác định theo địa giới đơn vị hành chính trên lãnh thổ Việt Nam. Hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh ngoài trụ sở.

    - Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể ngoài trụ sở. Một hộ kinh doanh có thể có nhiều địa điểm kinh doanh trong phạm vi cả nước. Hộ kinh doanh phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi đặt địa điểm kinh doanh.

    - Đối với hộ kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định thì chọn một địa chỉ để đăng ký trụ sở và đăng ký không hoạt động kinh doanh tại trụ sở. Sau khi thành lập, trường hợp hộ kinh doanh phát sinh hoạt động kinh doanh tại một địa điểm cố định thì hộ kinh doanh phải đăng ký trụ sở tại nơi thực hiện hoạt động kinh doanh cố định.

    saved-content
    unsaved-content
    307