Tải file Công văn 5307/BGDĐT-GDQPAN hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục quốc phòng an ninh và quân sự năm học 2025 2026
Nội dung chính
Tải file Công văn 5307/BGDĐT-GDQPAN hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục quốc phòng an ninh và quân sự năm học 2025 2026
Ngày 05/9/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn 5307/BGDĐT-GDQPAN hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh, quốc phòng, quân sự, phòng chống khủng bố, phòng thủ dân sự năm học 2025 - 2026.
Theo đó, tại Mục A Công văn 5307/BGDĐT-GDQPAN 2025 hướng dẫn nhiệm vụ chung giáo dục quốc phòng an ninh và quân sự năm học 2025 2026 như sau:
(1) Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT, các bộ, ngành Trung ương về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN); quốc phòng, quân sự (QP,QS); phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự. cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhà trường xác định công tác GDQPAN; QP,QS; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự là nội dung trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học.
(2) Chỉ đạo thực hiện kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục; thực hiện tốt việc phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý nhà nước về GDQPAN khi tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Đối với các tỉnh sáp nhập, Sở GDĐT điều chỉnh, phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý GDQPAN, sĩ quan biệt phái phù hợp với quy mô đơn vị hành chính bảo đảm công tác GDQPAN ổn định, chất lượng, hiệu quả.
(3) Tổ chức dạy, học môn học GDQPAN đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập đủ thời gian, hoàn thành chương trình, nội dung môn học GDQPAN theo kế hoạch. Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nền nếp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong dạy và học môn học GDQPAN.
(4) Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý GDQPAN bảo đảm đủ số lượng, đúng chuyên ngành có trình độ kiến thức chuyên môn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, quản lý môn học GDQPAN.
(5) Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ, vũ khí, trang bị; xây dựng, củng cố thao trường, bãi tập; huy động các nguồn lực hợp pháp đầu tư cho GDQPAN; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các nguồn học liệu, trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.
(6) Quán triệt, chỉ đạo, tổ chức xây dựng kế hoạch huấn luyện, luyện tập, diễn tập về công tác QP,QS; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự khi tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng đúng quy định.
(7) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện theo thẩm quyền. Tổ chức, thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác GDQPAN; QP,QS; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự. Thực hiện chế độ sơ kết, tổng kết và báo cáo theo quy định.
Tải file Công văn 5307/BGDĐT-GDQPAN hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục quốc phòng an ninh và quân sự năm học 2025 2026 (Hình từ Internet)
Hướng dẫn thực hiện chương trình, nội dung và tổ chức dạy học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh theo Công văn 5307/BGDĐT-GDQPAN 2025
Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục II Công văn 5307/BGDĐT-GDQPAN 2025 hướng dẫn thực hiện chương trình, nội dung và tổ chức dạy học môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh như sau:
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giao nhiệm vụ đào tạo môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN thực hiện nghiêm tổ chức dạy, học tập trung theo quy định; tiếp tục bổ sung, điều chỉnh quy chế đào tạo cho phù hợp với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT về GDQPAN. Chỉ đạo cơ quan, khoa, bộ môn xây dựng và quản lý, điều hành kế hoạch đào tạo môn học GDQPAN khoa học, đúng chương trình, đủ nội dung, thời gian theo quy định.
- Các khoa, bộ môn căn cứ kế hoạch của các đợt học để xây dựng và quản lý kế hoạch giảng dạy đúng quy định. Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn, hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài giảng, giảng mẫu. Bài giảng kịp thời cập nhật các nội dung, phương pháp đã thống nhất trong tập huấn GDQPAN năm 2025.
- Học sinh đào tạo trình độ trung cấp thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chương trình, nội dung GDQPAN theo quy định hiện hành. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm đủ giáo viên GDQPAN để tổ chức, triển khai thực hiện môn học, trường hợp chưa có giáo viên GDQPAN phải tổ chức tuyển dụng hoặc mời thỉnh giảng để tổ chức dạy học. Học sinh hoàn thành chương trình môn học GDQPAN ở trình độ trung cấp khi học liên thông lên trình độ cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giao nhiệm vụ đào tạo môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN công nhận các nội dung đã học, bổ sung các nội dung còn thiếu vào chương trình môn học, tổ chức dạy học và cấp chứng chỉ hoàn thành môn học.
- Sinh viên đào tạo trình độ cao đẳng thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chương trình, nội dung GDQPAN theo quy định. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giao nhiệm vụ đào tạo môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch giảng dạy môn học GDQPAN bảo đảm đúng nội dung, đủ thời gian theo chương trình môn học; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không được giao nhiệm vụ đào tạo môn học GDQPAN thực hiện nghiêm quy định về liên kết GDQPAN. Sinh viên hoàn thành chương trình môn học GDQPAN ở trình độ cao đẳng khi học liên thông lên trình độ đại học, các cơ sở giáo dục đại học được giao tự chủ môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN công nhận các nội dung đã học, bổ sung các nội dung chưa học vào chương trình môn học, tổ chức dạy học và cấp chứng chỉ hoàn thành môn học.
- Sinh viên đào tạo trình độ đại học, trình độ cao đẳng sư phạm thực hiện chương trình, nội dung GDQPAN theo quy định hiện hành. Các cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ đào tạo môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch giảng dạy môn học GDQPAN bảo đảm đủ nội dung, thời gian theo quy định. Xây dựng kế hoạch liên kết đào tạo chặt chẽ, phù hợp, ưu tiên bố trí đối với các trường, các ngành, chuyên ngành đặc thù: sư phạm, y, dược... để tạo điều kiện cho sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo chung của khóa học.
- Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học có sinh viên học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, đại học theo hình thức đào tạo từ xa, khi tổ chức học tập môn học GDQPAN, căn cứ vào Quyết định phân luồng liên kết GDQPAN và điều kiện cư trú của sinh viên có văn bản báo cáo Bộ GDĐT đề nghị điều chỉnh cơ sở học tập môn học GDQPAN để sinh viên được học ở cơ sở gần nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên hoàn thành nội dung môn học theo đúng quy định hiện hành.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên góp phần nâng cao chất lượng môn học GDQPAN. Tích cực nghiên cứu khoa học, cải tiến, sáng kiến, biên soạn tài liệu giảng dạy GDQPAN.
- Chủ động phòng chống say nắng, say nóng cho sinh viên khi học tập nội dung ngoài thao trường; quản lý, sử dụng vũ khí, trang bị bảo đảm an toàn tuyệt đối.