Tải file Công văn 3599/BGDĐT-HSSV hỗ trợ các địa phương thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến tại địa phương?
Nội dung chính
Tải file Công văn 3599/BGDĐT-HSSV hỗ trợ các địa phương thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến tại địa phương?
Ngày 04/7/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 3599/BGDĐT-HSSV năm 2025 về việc hỗ trợ các địa phương thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.
>> Tải về Công văn 3599/BGDĐT-HSSV năm 2025
Theo nội dung Công văn 3599/BGDĐT-HSSV năm 2025, thực hiện Thông báo Kết luận 33-TB/TGV năm 2025 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; phát huy vai trò xung kích tình nguyện của sinh viên góp phần đảm bảo vận hành bộ máy thông suốt trong thời gian đầu của việc sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai các nội dung được quy định cụ thể tại Công văn 3599/BGDĐT-HSSV năm 2025 như sau:
- Thành lập các đội tình nguyện phối hợp với các địa phương hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp tại các địa phương trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến tại các Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Công văn 2407/BGDĐT-HSSV năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số".
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện.
Tải file Công văn 3599/BGDĐT-HSSV hỗ trợ các địa phương thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến tại địa phương? (Hình từ Internet)
Nội dung kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm những gì?
Theo khoản 2 Điều 20 Thông tư 01/2023/TT-VPCP quy định nội dung kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm như sau:
- Kiểm tra cơ chế đăng nhập một lần từ Cổng Dịch vụ công quốc gia tới hệ thống cung cấp dịch vụ công;
- Thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Trường hợp quá trình nộp phát hiện có bước không thực hiện được hoặc hồ sơ, giấy tờ ghi chưa chính xác theo nội dung công bố, công khai thủ tục hành chính thì đề nghị kiểm tra, điều chỉnh lại;
- Kiểm tra tích hợp thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công cho phép thanh toán trực tuyến, gồm: Tính thông suốt về mặt kỹ thuật đối với quy trình thanh toán; phương thức thanh toán đã tích hợp, sử dụng Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đối với dịch vụ công trực tuyến đăng ký mức độ toàn trình có yêu cầu nộp nghĩa vụ tài chính nhưng chưa cho phép thanh toán trực tuyến thì đề nghị rà soát, tích hợp thanh toán trực tuyến để bảo đảm đáp ứng đúng yêu cầu về chất lượng của dịch vụ công mức độ toàn trình;
- Kiểm tra việc xử lý hồ sơ trực tuyến, việc đồng bộ trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử. Sau khi nộp hồ sơ thành công, hồ sơ phải được kiểm tra tính thông suốt trong luân chuyển, thao tác nghiệp vụ xử lý hồ sơ giữa các cơ quan, đơn vị, bộ phận và việc đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ theo từng bước thực hiện trong quy trình nội bộ, điện tử với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Trường hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử chứa chữ ký số, việc ký và hiển thị chữ ký số phù hợp quy định của Luật Giao dịch điện tử và quy định của pháp luật chuyên ngành;
- Tổng hợp kết quả kiểm thử.
Sau khi hoàn thành việc kiểm thử, bộ, ngành, địa phương tổng hợp kết quả kiểm thử và gửi mã hồ sơ, dịch vụ công đã kiểm thử trên hệ thống quản trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia để hệ thống kiểm tra kết quả thực hiện.
Lưu ý: Sau khi dịch vụ công trực tuyến được hiển thị công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ khi công khai, dịch vụ công trực tuyến phải được bộ, ngành, địa phương kiểm thử với vai trò của đối tượng thực hiện dịch vụ và gửi tổng hợp kết quả kiểm thử trên hệ thống quản trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia tại trang quản trị có địa chỉ: quantri.dichvucong.gov.vn.
Xây dựng hoặc hoàn thiện hệ thống, tích hợp, kiểm thử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến như thế nào?
Theo Điều 19 Thông tư 01/2023/TT-VPCP quy định xây dựng hoặc hoàn thiện hệ thống, tích hợp, kiểm thử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến như sau:
- Trên cơ sở kết quả rà soát, xây dựng phương án tái cấu trúc, cơ quan chủ trì rà soát, trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và công bố để cung cấp hoặc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến.
- Thực hiện tích hợp, kiểm thử, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Khuyến khích quá trình kiểm thử có sự tham gia của các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính.