Quy mô đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1
Nội dung chính
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1
Theo khoản 2.1.2 Điều 1 Quyết định 1199/QÐ-UBND năm 2023 thì quy mô đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 như sau:
(1) Cấp đường
Tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 (vận tốc thiết kế V = 80Km/h) với quy mô đầu tư xây dựng theo Quyết định 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020 và Quyết định 20/QĐ-TTg ngày 16/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
(2) Mặt cắt ngang
Đầu tư khoảng 93,35Km (từ Km0+00 đến Km93+350), bề rộng mặt cắt ngang Bnền = 17m đối với các đoạn thông thường và đối với các đoạn khó khăn bề rộng mặt cắt ngang Bnền = 13,5m.
(3) Mặt đường
- Đường cao tốc: Mặt đường cấp cao A1, đảm bảo mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 180Mpa. Các nhánh các nút giao liên thông: Mặt đường cấp cao A1, đảm bảo mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc > 160Mpа.
(4) Công trình cầu
Công trình cầu thiết kế bằng BTCT và BTCT DUL theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017, tải trọng thiết kế HL93.
(5) Công trình hầm
Thiết kế hoàn chỉnh 02 hầm theo tiêu chuẩn, bố trí đầy đủ hệ thống cơ điện, thoát nước phục vụ khai thác, đảm bảo vận tốc thiết kế 80km/h.
(6) Công trình thoát nước
Hệ thống thoát nước ngang, thoát nước dọc, xây dựng hoàn trả kênh, mương, thủy lợi: xây dựng mới bằng BТХМ, ВTСT hoặc đá xây...bảo đảm thoát nước nền, mặt đường, ốn định công trình, phù hợp với quy hoạch thủy lợi của địa phương.
(7) Công trình phục vụ khai thác
xây dựng mới hệ thống công trình phục vụ khai thác tuyến cao tốc gồm: Trung tâm điều hành giao thông (TMC) và hệ thống giao thông thông minh (ITS); trạm thu phí và quy hoạch vị trí trạm dừng nghỉ phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
(8) Nút giao
Xây dựng mới nút giao liên thông, trực thông và điểm ra vào cao tốc (bố trí cầu vượt hoặc hầm giao thông dân sinh).
(9) Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả
Xây dựng hệ thống đường gom, đường ngang, đường hoàn trả phù hợp với cấp đường hiện hữu.
(10) Công trình phụ trợ
Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông, công trình phòng hộ, hàng rào, điện chiếu sáng đảm bảo phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan.
(11) Tần suất lũ thiết kế
- Đường cao tốc, công trình cầu, hầm, cống: P = 1,0%.
- Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả: Theo cấp đường, phù hợp với hiện trạng khai thác.
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 (Hình từ Internet)
UBND tỉnh Cao Bằng điều chỉnh phần hầm tại tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1
UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành Quyết định 1304/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) (giai đoạn 1) vào ngày 05/8/2025.
Theo khoản 1.4 Điều 1 Quyết định 1304/QĐ-UBND, dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 có điều chỉnh phần hầm như sau:
Tên hầm | Óng hầm | Chiều dài | Nội dung | |
Đã duyệt | Điều chỉnh | |||
Hầm 01 | Phải | 220m | 200m | Thay đổi vị trí cửa hầm để phù hợp với số liệu khảo sát địa hình, địa chất |
Trái | 220m | 200m | ||
Hầm 02 | Phải | 495m | 495m | - Bổ sung 01 hầm thông ngang cách cửa hầm phía Tây nhánh Phải 280m và cửa hầm phía Đông nhánh Phải 215m (Theo TCVN 13878-2023) |
Trái | 462m | 458m |
Điều chỉnh giảm đường đỏ tại khu vực hầm với chiều cao giảm trung bình khoảng 10-12m để giảm khối lượng, giảm chiều dài cầu, chiều cao trụ cầu trước và sau của hầm, đồng thời mặt bằng phía cửa Tây hầm số 2 đã có thể kết nối 2 nhánh hầm trái và hầm phải, giúp thuận tiện trong quá trình vận hành, khai thác, bảo trì bảo dưỡng, đồng thời có mặt bằng làm quảng trường hầm phía Tây.