Quy hoạch bến Cẩm Phả Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2025

Ngày 19/6/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 860/QĐ-BXD, trong đó có đề ra quy hoạch đố với bến Cẩm Phả Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2025.

Nội dung chính

    Quy hoạch bến Cẩm Phả Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2025

    Ngày 19/6/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 860/QĐ-BXD về phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo Quyết định 860/QĐ-BXD việc quy hoạch bến Cẩm Phả Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 được quy định như sau:

    - Về hàng hóa thông qua: từ 17,7 triệu tấn đến 19,2 triệu tấn (trong đó hàng container khoảng từ 0,23 triệu TEU đến 0,28 triệu TEU);

    - Quy mô các bến cảng: có tổng số 06 bến cảng gồm 12 cầu cảng với tổng chiều dài 3.202 m (chưa bao gồm các bến cảng khác), cụ thể như sau:

    + Bến cảng than Cẩm Phả: 02 cầu cảng hàng rời với tổng chiều dài 550 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua 7,0 triệu tấn. 

    + Bến cảng Nhà máy xi măng Cẩm Phả: 04 cầu cảng hàng rời với tổng chiều dài 405 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 15.000 tấn, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua 3,0 triệu tấn.

    + Bến cảng Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh: 01 cầu cảng lỏng/khí với chiều dài 412 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua 1,2 triệu tấn.

    + Bến cảng xăng dầu Cửa Ông: 02 cầu cảng lỏng/khí với tổng chiều dài 499 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua 1,0 triệu tấn.

    + Bến cảng Con Ong - Hòn Nét: 02 cầu cảng tổng hợp, container, rời với tổng 4 chiều dài 950 m, tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 200.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua từ 4,5 triệu tấn đến 6,0 triệu tấn.

    + Bến cảng 324: 01 cầu cảng tổng hợp, rời với chiều dài 386 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua 1,0 triệu tấn.

    Quy hoạch bến Cẩm Phả Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2025

    Quy hoạch bến Cẩm Phả Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2025 (Hình từ Internet)

    Dự báo hàng hóa bến Cẩm Phả đến năm 2030

    Căn cứ Phụ lục 01 ban hành kèm theo Quyết định 860/QĐ-BXD thì dự báo hàng hóa bến Cẩm Phả đến năm 2030 như sau:

    Tên cảng bến cảng Kịch bản thấp Kịch bản cao
     Tổng cộng Hàng container Hàng tổng hợp, rời Hàng lỏng/ khí Tổng cộng Hàng container Hàng container Hàng tổng hợp, rời
    KHU BẾN CẨM PHẢ 17,7 2,5 13,0 2,2 19,2 3,0 14,0 2,2
    Bến cảng than Cẩm Phả 7,0  7,0  7,0  7,0  
    Bến cảng NMXM Cẩm Phả 3,0  3,0  3,0  3,0  
    Bến cảng 324 1,0  1,0  1,0  1,0  
    Bến cảng nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh 1,2   1,2 1,2   1,2
    Bến cảng xăng dầu Cửa Ông (Petro Bình Minh) 1,0   1,0 1,0   1,0
    Bến cảng Con Ong – Hòn Nét 4,5 2,5 2,0  6,0 3,0 3,0

    Mục tiêu và tầm nhìn của Quy hoạch cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 

    Theo Mục I Quyết định 860/QĐ-BXD thì mục tiêu và tầm nhìn của Quy hoạch cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030 như sau:

    (1) Mục tiêu đến năm 2030

    - Về hàng hóa và hành khách thông qua: hàng hóa từ 137,25 triệu tấn đến 157,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,65 triệu TEU đến 0,93 triệu TEU); hành khách từ 260,3 nghìn lượt khách đến 279,6 nghìn lượt khách.

    - Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 27 bến cảng đến 30 bến cảng gồm từ 54 cầu cảng đến 60 cầu cảng với tổng chiều dài từ 12.285 m đến 13.615 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

    - Xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

    (2) Tầm nhìn đến năm 2050

    Tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0%/năm đến 5,3%/năm, hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5%/năm đến 1,6%/năm.

    saved-content
    unsaved-content
    64