Nghị định 151 năm 2017 còn hiệu lực không? Nghị định thay thế Nghị định 151 năm 2017 là gì?

Ngày 01/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 186/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017. Vậy, Nghị định 151 năm 2017 còn hiệu lực không?

Nội dung chính

    Nghị định 151 năm 2017 còn hiệu lực không?

    Ngày 01 tháng 7 năm 2025, Chính phủ ban hành Nghị định 186/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017.

    Căn cứ theo Điều 114 Nghị định 186/2025/NĐ-CP quy định về hiệu lực thi hành như sau:

    Điều 114. Hiệu lực thi hành
    1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.
    2. Bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật sau đây:
    a) Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
    b) Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
    c) Nghị định số 50/2025/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
    d) Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 125/2025/NĐ-CP ngày 11 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.
    đ) Điều 3 Nghị định số 127/2025/NĐ-CP ngày 11 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công.
    3. Trường hợp các văn bản dẫn chiếu tại Nghị định này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo quy định tương ứng tại văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.

    Theo đó, Nghị định 186/2025/NĐ-CP đã bãi bỏ Nghị định 151 năm 2017. Như vậy Nghị định 151 năm 2017 đã hết hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

    Nghị định thay thế Nghị định 151 năm 2017 là gì?

    Nghị định thay thế Nghị định 151 năm 2017 là Nghị định 186/2025/NĐ-CP.

    Theo đó, Nghị định 186/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 64/2020/QH14Luật số 07/2022/QH15Luật số 24/2023/QH15Luật số 31/2024/QH15Luật số 43/2024/QH15Luật số 56/2024/QH15 và Luật số 90/2025/QH15 được giao tại khoản 3 Điều 13 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 về các nội dung sau:

    - Giao, mua sắm, thuê, khai thác, quản lý vận hành, chuyển đổi công năng sử dụng, xử lý tài sản cộng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; quản lý, sử dụng số tiền thu được từ khai thác, xử lý tài sản cộng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

    - Mua sắm, thuê, phê duyệt phương án xử lý tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước.

    - Quản lý, sử dụng tài sản công được Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

    - Khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước.

    - Công cụ tài chính quản lý rủi ro đối với tài sản công.

    Nghị định 151 năm 2017 còn hiệu lực không? Nghị định thay thế Nghị định 151 năm 2017 là gì?

    Nghị định 151 năm 2017 còn hiệu lực không? Nghị định thay thế Nghị định 151 năm 2017 là gì? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc khoán kinh phí sử dụng nhà ở công vụ theo Nghị định 186/2025/NĐ-CP

    Việc khoán kinh phí sử dụng nhà ở công vụ cần đảm bảo các nguyên tắc tại Điều 7 Nghị định 186/2025/NĐ-CP như sau:

    (1) Việc khoán kinh phí sử dụng tài sản công được áp dụng đối với cán bộ, công chức, đối tượng khác có tiêu chuẩn sử dụng tài sản công theo quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành.

    (2) Nhà nước khuyến khích áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng tài sản công đối với đối tượng có tiêu chuẩn sử dụng tài sản công nhưng không thuộc trường hợp khoán bắt buộc.

    (3) Việc khoán kinh phí sử dụng tài sản công phải bảo đảm an ninh, an toàn và thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả hơn việc đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, thuê mua tài sản.

    (4) Không thực hiện khoán kinh phí sử dụng tài sản công trong trường hợp:

    - Tài sản liên quan đến bí mật nhà nước.

    - Cơ quan nhà nước đã được giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, thuê mua tài sản để phục vụ hoạt động, trừ trường hợp tài sản đó được xử lý theo quy định của pháp luật.

    (5) Không thực hiện trang bị tài sản công, không bố trí kinh phí vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công trong trường hợp đã thực hiện khoán kinh phí sử dụng tài sản.

    (6) Nguồn kinh phí khoán được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan nhà nước.

    saved-content
    unsaved-content
    319