Mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành lên mấy làn xe?
Nội dung chính
Mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành lên mấy làn xe?
Đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công, đang được triển khai mở rộng từ 4 lên 8 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng cao.
Việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành nhằm nâng cao năng lực vận tải, góp phần giảm tải ùn tắc giao thông trên tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và các khu vực lân cận.
Sau khi hoàn thành, mặt đường của đoạn đường dẫn sẽ được nới rộng thêm 4,75 mét mỗi bên, tổng bề rộng mặt đường đạt 36 mét, đảm bảo đủ chỗ cho 8 làn xe cùng hai làn dừng khẩn cấp.
Bên cạnh đó, các cầu vượt quan trọng như cầu Mương Kênh và cầu vượt đường Đỗ Xuân Hợp cũng sẽ được mở rộng thêm 5,25 mét mỗi bên, nhằm đồng bộ với quy mô mới của tuyến đường.
Dự án mở rộng đường dẫn dự kiến sẽ khởi công trong năm 2025 với thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2026.
Mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành lên mấy làn xe? (Hình từ Internet)
Phương án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc dự án TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Ngày 30/8/2024, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 400/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ Tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Tại Thông báo số 200/TB-VPCP ngày 05 tháng 5 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành các nội dung điều kiện của VEC bảo đảm yêu cầu tiến độ, kịp thời báo cáo đề xuất ngay Phó Thủ tướng các vướng mắc, chậm trễ, không khả thi, không bảo đảm tiến độ và phương án triển khai. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vẫn chưa thống nhất được với Bộ Tài chính về các điều kiện cần thiết để bảo đảm phương án tài chính giao VEC làm chủ đầu tư Dự án, đặc biệt là 2 vấn đề: (i) tăng vốn điều lệ của VEC, (ii) khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ.
Để sớm quyết định phương án đầu tư Dự án, giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ các nội dung sau:
1. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo về mô hình hoạt động và năng lực của VEC; việc triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án; phương án tài chính đầu tư Dự án trong trường hợp giao VEC thực hiện.
2. Bộ Tài chính báo cáo về việc xử lý tăng vốn điều lệ của VEC; căn cứ pháp lý, thẩm quyền khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ thay cho VEC (trong đó cần báo cáo rõ về việc thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ liên quan đến nội dung này).
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về việc áp dụng pháp luật về đầu tư, đầu tư công và pháp luật có liên quan để thực hiện Dự án; đề xuất rõ phương án triển khai, nguồn vốn thực hiện, bảo đảm đúng quy định.
4. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để đề xuất giao VEC thực hiện đầu tư Dự án; đề xuất phương án đầu tư khác (nếu có) trong trường hợp VEC không đủ điều kiện thực hiện.
Các cơ quan nêu trên gửi báo cáo về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 05 tháng 9 năm 2024 để tổng hợp, xây dựng báo cáo gửi Thường trực Chính phủ trước ngày 06 tháng 9 năm 2024. Sau khi có báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ cho phép họp Thường trực Chính phủ.