Khi nào Sân bay Vinh hoạt động trở lại?
Nội dung chính
Khi nào Sân bay Vinh hoạt động trở lại?
Ngày 20/6/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 883/QĐ-BXD về việc đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh.
Theo Điều 1 Quyết định 883/QĐ-BXD về việc đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh quy định như sau:
Điều 1. Đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh với các nội dung chính như sau:
1. Tên cảng hàng không: Cảng hàng không Vinh.
2. Địa điểm: Xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
3. Lý do đóng tạm thời: Triển khai thi công Gói thầu số 11 “Thi công xây dựng công trình, cung cấp và lắp đặt thiết bị” thuộc Dự án “Sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn - Cảng hàng không Vinh”.
4. Thời gian đóng tạm thời: kể từ 00h00 ngày 01/7/2025 đến 23h59 ngày 31/12/2025 (giờ địa phương).
Như vậy, Sân bay Vinh hoạt động trở lại vào 23h59 ngày 31/12/2025 (giờ địa phương).
(*) Trên đây là thông tin "Khi nào Sân bay Vinh hoạt động trở lại?"
Khi nào Sân bay Vinh hoạt động trở lại? (Hình từ Internet)
Quy hoạch các công trình khu bay tại sân bay Vinh
Theo tiểu mục 4.4 Mục 4 Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 nêu rõ quy hoạch các công trình khu bay tại sân bay Vinh như sau:
(1) Hệ thống đường cất hạ cánh
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17đạt kích thước 3.000 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
(2) Hệ thống đường lăn
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường lăn song song số 1 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Tây 182m; quy hoạch đường lăn song song số 2 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Đông khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
(3) Sân đỗ máy bay
- Thời kỳ 2021-2030: mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.
- Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung Sân bay Vinh như thế nào?
Theo tiểu mục 4.6 Mục 4 Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 nêu rõ quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung Sân bay Vinh như sau:
- Đường giao thông nội cảng
+ Đường trục vào cảng hàng không: tiếp tục sử dụng tuyến đường trục hiện hữu; quy hoạch mới tuyến đường trục từ khu hàng không dân dụng mới kết nối với tuyến đường giao thông điều chỉnh của địa phương.
+ Đường giao thông nội cảng ngoài sân bay: các tuyến đường kết nối từ đường trục chính tới các khu chức năng của cảng hàng không; mặt cắt ngang các tuyến đáp ứng quy mô khoảng 02 - 04 làn xe.
+ Đường công vụ: quy hoạch đường giao thông chạy sát phía trong tường rào cảng hàng không theo quy định, phục vụ tuần tra, bảo đảm an ninh, an toàn.
- Hệ thống sân đỗ ô tô
+ Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch bổ sung sân đỗ ô tô tại vị trí phía Bắc nhà ga hành khách T1 và sân đỗ ô tô phía trước nhà ga hành khách T2; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
+ Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ ô tô phía trước nhà ga hành khách T2; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
- Hệ thống cấp điện, chiếu sáng: tiếp tục sử dụng hệ thống cấp điện hiện có của Thành phố Vinh; quy hoạch bổ sung các trạm biến áp theo nhu cầu sử dụng; bổ sung hệ thống cấp điện cho đường cất hạ cánh số 2 và khu vực hàng không dân dụng mới.
- Hệ thống cấp nước: từ hệ thống cấp nước sạch của thành phố Vinh; quy hoạch bể trữ nước, bơm cấp nước, mạng lưới phân phối nước theo nhu cầu sử dụng.
- Hệ thống thoát nước: tiếp tục sử dụng hệ thống thoát nước hiện hữu; quy hoạch bổ sung hồ điều hòa, hệ thống thoát nước cho khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và khu vực hàng không dân dụng xây mới, mở rộng.
- Hệ thống xử lý nước thải: duy trì hệ thống xử lý nước thải hiện hữu, mở rộng khi có nhu cầu; quy hoạch bổ sung hệ thống xử lý nước thải tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T2, diện tích khoảng 1,0 ha.
- Khu vực lưu giữ chất thải rắn, chất thải nguy hại: duy trì khu vực lưu giữ chất thải hiện hữu, mở rộng khi có nhu cầu; quy hoạch bổ sung khu vực lưu giữ chất thải phía Bắc nhà ga hành khách T2, diện tích khoảng 5.000 m²; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
