Khi nào sân bay Vinh đóng cửa để nâng cấp?
Nội dung chính
Khi nào sân bay Vinh đóng cửa để nâng cấp?
Theo kế hoạch thì sân bay Vinh sẽ tạm ngừng khai thác trong khoảng 6 tháng, dự kiến bắt đầu từ ngày 1/7/2025 và kéo dài đến hết tháng 12/2025 để triển khai các dự án nâng cấp lớn về đường băng, đường lăn, sân đỗ và nhà ga.
Việc sửa chữa và nâng cấp đường băng (2.400 m), đường lăn, dự kiến bắt đầu trước ngày 30/6 và hoàn thành vào cuối năm.
Trong thời gian đóng cửa, hành khách có thể sử dụng các sân bay lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hóa, ~145 km) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình, ~207 km). Các hãng hàng không và công ty lữ hành đã lên kế hoạch hỗ trợ bằng xe buýt hoặc tăng chuyến để đảm bảo thuận tiện.

Khi nào sân bay Vinh đóng cửa để nâng cấp? (Hình từ Internet)
Mục tiêu quy hoạch đối với sân bay Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như thế nào?
Ngày 19/2/2025, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Căn cứ theo Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 thì Cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ quy hoạch các công trình như:
- Quy hoạch các công trình khu bay.
- Quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay.
- Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung.
- Quy hoạch các công trình dịch vụ hàng không.
- Quy hoạch các công trình dịch vụ phi hàng không, các công trình khác.
- Quy hoạch các công trình bảo đảm an ninh sân bay, khẩn nguy cứu nạn
- Quy hoạch sử dụng đất.
Mục tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Thời kỳ 2021-2030
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
- Công suất: khoảng 8,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1.
(2) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: Khoảng 14,0 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1, đầu 02 và đầu 20 của đường cất hạ cánh số 2.
Quy hoạch các công trình khu bay tại sân bay Vinh như thế nào?
Theo tiểu mục 4.4 Mục 4 Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 thì quy hoạch các công trình khu bay tại sân bay Vinh như sau:
(1) Hệ thống đường cất hạ cánh
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17đạt kích thước 3.000 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
(2) Hệ thống đường lăn
- Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch đường lăn song song số 1 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Tây 182m; quy hoạch đường lăn song song số 2 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Đông khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.
(3) Sân đỗ máy bay
- Thời kỳ 2021-2030: mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.
- Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
