Đường cất hạ cánh hiện hữu tại sân bay Vinh sẽ được kéo dài (Công văn 6771/VPCP-CN 2025)

Ngày 21/7/2025, Văn phòng Chính phủ có Công văn 6771/VPCP-CN về việc kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại sân bay Vinh.

Nội dung chính

    Đường cất hạ cánh hiện hữu tại sân bay Vinh sẽ được kéo dài (Công văn 6771/VPCP-CN 2025)

    Ngày 21/7/2025, Văn phòng Chính phủ có Công văn 6771/VPCP-CN 2025 về việc kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại sân bay Vinh.

    Xét kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tại văn bản 6247/UBND-CN ngày 30 tháng 6 năm 2025 về việc triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định 05/2021/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2021 về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay: "1... doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu, trừ các trường hợp do Nhà nước trực tiếp đầu tư và các công trình quy định tại khoản 2 Điều này.

    Trường hợp doanh nghiệp cảng hàng không không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng hàng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật".

    Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tại văn bản nêu trên để thống nhất phương án triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh theo quy định.

    Đường cất hạ cánh hiện hữu tại cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được kéo dài (Công văn 6771/VPCP-CN 2025)

    Đường cất hạ cánh hiện hữu tại cảng hàng không quốc tế Vinh sẽ được kéo dài (Công văn 6771/VPCP-CN 2025) (Hình từ Internet)

    Đường cất hạ cánh hiện hữu tại sân bay Vinh sẽ được kéo dài sẽ mang lại lợi ích gì?

    Việc kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) mang lại nhiều lợi ích quan trọng về mặt kinh tế, an ninh – quốc phòng và phát triển vùng. Dưới đây là những lợi ích chính:

    (1) Tăng khả năng khai thác máy bay lớn và bay đường dài

    Việc kéo dài đường cất hạ cánh giúp Cảng hàng không quốc tế Vinh có thể tiếp nhận các loại máy bay thân rộng. Đây là điều kiện quan trọng để mở rộng các đường bay quốc tế và đường bay dài trong nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu di chuyển của hành khách trong tương lai.

    (2) Đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải ngày càng tăng

    Dân số khu vực Bắc Trung Bộ đang ngày càng gia tăng, kéo theo nhu cầu đi lại, giao thương, học tập, khám chữa bệnh... cũng tăng mạnh. Đường băng dài hơn sẽ giúp tăng số lượng chuyến bay, tăng tải trọng vận chuyển, giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn, đặc biệt trong dịp cao điểm.

    (3) Thúc đẩy kinh tế và du lịch khu vực phát triển

    Nghệ An và các tỉnh lân cận đang thu hút nhiều dự án đầu tư trong các khu công nghiệp và khu kinh tế ven biển. Việc nâng cấp sân bay sẽ hỗ trợ tốt hơn cho nhà đầu tư, khách du lịch, chuyên gia quốc tế đến làm việc, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

    (4) Tăng cường năng lực quốc phòng – an ninh

    Sân bay Vinh là sân bay dùng chung giữa quân sự và dân sự. Do đó, việc kéo dài đường băng sẽ nâng cao năng lực tiếp nhận và điều động máy bay quân sự khi cần thiết. Đây là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng và an ninh tại khu vực chiến lược Bắc Trung Bộ.

    (5) Tiết kiệm chi phí, tận dụng hạ tầng hiện có

    So với việc xây dựng một sân bay mới hoặc mở thêm đường băng hoàn toàn mới, kéo dài đường băng hiện hữu giúp tiết kiệm chi phí đầu tư đáng kể. Bên cạnh đó, việc nâng cấp này cũng tận dụng được hệ thống nhà ga, đường lăn, giao thông kết nối và dịch vụ đã có sẵn, mang lại hiệu quả cao về mặt kinh tế.

    Quy định chung về quy hoạch cảng hàng không, sân bay

    Căn cứ tại Điều 11 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định chung về quy hoạch cảng hàng không, sân bay như sau:

    (1) Quy hoạch về cảng hàng không, sân bay bao gồm:

    - Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc;

    - Quy hoạch cảng hàng không, sân bay được lập cho từng cảng hàng không, sân bay cụ thể.

    (2) Yêu cầu đối với các quy hoạch tại mục (1):

    - Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch;

    - Phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực hoặc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, của vùng, địa phương;

    - Đáp ứng yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    - Đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế;

    - Bảo đảm các yếu tố về địa lý, dân số, phát triển vùng, miền; chính sách sử dụng đất nông nghiệp; bảo vệ môi trường;

    - Bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả cảng hàng không, sân bay.

    (3) Cơ quan tổ chức lập quy hoạch và cơ quan lập quy hoạch:

    - Cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Giao thông vận tải;

    - Cơ quan lập quy hoạch là cơ quan được cơ quan tổ chức lập quy hoạch giao nhiệm vụ lập quy hoạch.

    (4) Định mức kinh tế - kỹ thuật với việc lập, công bố quy hoạch cảng hàng không, sân bay áp dụng theo quy định hiện hành.

    saved-content
    unsaved-content
    6